/ Tin tức
/ Hải Dương dỡ bỏ cách ly xã hội

Hải Dương dỡ bỏ cách ly xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - 00h ngày 03/3, hầu hết chốt kiểm soát Covid-19 từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường ở Hải Dương được dỡ bỏ, xe cộ được qua lại bình thường. Toàn tỉnh Hải Dương bước sang trạng thái mới, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Dương thông báo dỡ bỏ lệnh phong toả tại 02 tâm dịch Cẩm Giàng, Chí Linh từ 00h ngày 03/3. Địa phương này công bố kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh.

Toàn tỉnh Hải Dương chuyển sang trạng thái mới, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Các huyện, thành phố, thị xã chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với mức độ nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn, bảo đảm không chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực trong hoạt động lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất về việc thực hiện các chủ trương của tỉnh về chống dịch.

Bí thư TP. Hải Dương Lê Đình Long (ngoài cùng bên phải) tặng hoa lực lượng tại chốt. Ảnh: Vietnamnet.

Hai tiếng trước khi được dỡ bỏ cách ly, hàng trăm người dân đã đổ ra chốt kiểm soát dịch dưới chân cầu Phả Lại, giáp ranh giữa TP. Chí Linh và tỉnh Bắc Ninh, chờ đợi giây phút dỡ bỏ cách ly. 34 ngày qua, kể từ khi dịch bùng phát, TP. Chí Linh bị phong tỏa, người dân đã bị hạn chế đi lại, đi chợ phải dùng phiếu ngày chẵn - lẻ.

Đeo khẩu trang, mang theo chiếc cờ nhỏ, người dân ai cũng mong chờ khoảnh khắc này. Đúng 0h, trong khi Công an, dân phòng lần lượt tháo những tấm rào chắn ngang đường, hàng chục người dân mang theo cờ Tổ quốc, liên tục hô "Hải Dương chiến thắng đại dịch", hát bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Được biết, đã hơn một tháng qua, 27 Công an, bộ đội, nhân viên y tế, thanh niên tình nguyện mỗi ngày chia làm ba ca túc trực ở chốt kiểm soát dưới chân cầu Phả Lại.

Một chiến sĩ chia sẻ, dù biết đặc thù của ngành là xa nhà nhiều, nhưng đây là lần xa lâu nhất. Mặc dù đã chia ca trực, tuy nhiên do dịch bệnh nên mọi người ở luôn đơn vị, không dám về nhà.

Tại chốt kiểm soát trên đường Võ Nguyên Giáp, cửa ngõ vào TP. Hải Dương, từ 23h50, Công an, dân quân, đoàn viên, nhân viên y tế khẩn trương thu dọn bàn ghế, rào chắn cho lên ôtô chở về nơi tập kết. Lều bạt cũng được chủ bạt cho người thu dọn. Khi công việc hoàn tất, các thành viên trong chốt cùng ăn tạm gói xôi do nhà chùa gần đó nấu gửi tặng, trước khi trở về bên gia đình.

Bên trong TP. Hải Dương, các tuyến phố vắng người qua lại, hầu hết gia đình đóng cửa đi ngủ từ sớm, không còn cảnh tập trung đông người vẫy cờ, đánh trống hò reo như đợt dịch bùng phát năm 2020.

Hầu hết 949 chốt kiểm soát dịch ở Hải Dương (29 chốt tỉnh, 108 chốt huyện và 812 chốt xã) đã được dỡ bỏ. Hiện chỉ còn một số chốt lập ở khu vực bị phong tỏa do xuất hiện ca nhiễm mới.

Để tiếp tục phòng chống dịch sau khi dỡ cách ly xã hội, Hải Dương phân chia 12 đơn vị hành chính cấp huyện ra làm hai nhóm. Những nơi đang bị phong tỏa tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến khi đủ thời gian quy định. Bốn huyện thị gồm Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn và TP. Hải Dương thực hiện Chỉ thị 15, tiếp tục giãn cách xã hội cho tới ngày 17/3.

08 huyện, thành phố gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP. Chí Linh thực hiện Chỉ thị 19, có thể nới lỏng biện pháp chống dịch, khôi phục một số hoạt động kinh tế.

Tỉnh cho phép vận chuyển khách bằng taxi, xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng. Nhà ga, bến xe khách, bến đò, bến phà được hoạt động và phải đảm bảo phòng dịch. Riêng phương tiện của bốn huyện thị Cẩm Giàng, Kinh Môn, Kim Thành, TP. Hải Dương chỉ được hoạt động trong nội tỉnh, hạn chế ra tỉnh ngoài.

Hải Dương là ổ dịch lớn nhất cả nước với 684 trên tổng số 868 ca nhiễm của cả nước tính từ ngày 28/1 đến nay. TP Chí Linh ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất với 383, hai huyện Gia Lộc, Thanh Miện chỉ ghi nhận một ca nhiễm.

Toàn tỉnh còn 387 bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế và 2.800 cách ly tập trung.

TRẦN MINH

Hải Dương xét nghiệm Covid-19 cho học sinh đang theo học ngoài tỉnh

Lê Minh Hoàng