/ Đời sống - Xã hội
/ 10 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV

10 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV

01/01/0001 00:00 |

 (LSO) - Văn phòng Chủ tịch Nước đã tổ chức Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước công bố các Luật đã được thông qua tại Kỳ họp 9, Quốc hội khoá XIV tại TP. Hà Nội vào sáng 10/7.

Trong buổi họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung đã đọc Lệnh công bố 10 Luật, bao gồm các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Đầu tư; Luật Thanh niên; Luật Doanh nghiệp; Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định Tư pháp.

Ông Đào Việt Trung - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước đọc Lệnh công bố các Luật tại họp báo

Vào ngày 19/6, tại kỳ họp thứ 9, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội chính thức được thông qua. Luật đã nâng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách thêm 5%. Tạo cơ sở cho công tác quy hoạch và góp phần tăng cường tính chuyên nghiệp, Luật sửa đổi 2020 đã tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách lên ít nhất 40%...

Trước đó, vào ngày 16/6, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án năm 2020 đã được thông qua ngày. Luật quy định về bảo mật các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải, đối thoaị. Trong quá trình hòa giải, đối thoại không được ghi âm, ghi hình, ghi biên bản hòa giải, đối thoại ngoài trường hợp để ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại.

Luật Thanh Niên cũng đã được Quốc hội thông qua. Điều 9 Luật này khẳng định, tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, xã hội…

Với 90,68%, vào ngày 17/6/2020, đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Doanh nghiệp năm 2020. Luật năm 2020 đã không đưa hộ kinh doanh là đối tượng áp dụng của Luật sửa đổi 2020 mà sẽ xây dựng một Luật riêng cho nhóm đối tượng này. Đây là điểm mới so với dự thảo trước đây.

Cùng ngày, Quốc hội chính thức thông qua Luật Đầu tư sửa đổi năm 2020. Từ 1/1/2021, Luật Đầu tư sửa đổi chính thức có hiệu lực. Luật đã bổ sung thêm hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, dịch vụ này chính thức bị “khai tử”.

Với 92,96% đại biểu tán thành, ngày 17/6/2020, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 được 449/457 đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 18/6/2020.

Vào thời gian đầu đợt 2 - họp tập trung tại Kỳ họp 9, ngày 10/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định Tư pháp.

NGỌC VÂN

/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-nguyen-phu-trong-dien-dam-voi-chu-tich-cpp-thu-tuong-campuchia-hun-sen.html