/ Đời sống - Xã hội
/ Những thành quả Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân

Những thành quả Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam đã gặp gỡ và trao đổi với bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ về công tác đối ngoại nhân dân.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ.

Những thành quả đã đạt được 

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã chia sẻ những thành quả cơ bản mà Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ngày 17/11/1950 - 17/11/2021.

Cụ thể, quán triệt sâu sắc phương châm: “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” trong việc mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển chiều sâu quan hệ hợp tác với các đối tác trọng điểm gồm các nước láng giềng, các nước có mối quan hệ hợp tác chiến lược và hợp tác toàn diện, các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và TP. Cần Thơ; củng cố quan hệ bạn bè truyền thống, tăng cường quan hệ với các lực lượng yêu chuộng hòa bình và tiến bộ; mở rộng quan hệ với các tổ chức nhân dân tương ứng ở địa phương kết nghĩa ở nước ngoài, các tổ chức NGO, các tổ chức, cá nhân có thiện chí với TP. Cần Thơ. Liên hiệp và các Hội hữu nghị thành viên đã gặt hái được nhiều thành quả trong công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian qua như sau:

Mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển chiều sâu quan hệ hợp tác với các đối tác trọng điểm gồm các nước láng giềng, các nước có mối quan hệ hợp tác chiến lược và hợp tác toàn diện, các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, của thành phố, duy trì tốt các hoạt động mang tính thường niên, thực hiện tốt các kết luận chỉ đạo của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành phố hoặc từ đề nghị phối hợp tổ chức của các cơ quan đại diện ngoại giao một cách chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các sự kiện ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế, hợp tác giáo dục như: Lễ kỷ niệm quốc khánh các nước, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tổ chức họp mặt nhân dịp quốc khánh các nước, năm hữu nghị Việt Nam với các nước, kỷ niệm ngày sinh nữ hoàng, vua đương quyền, duy trì thư chúc mừng sự kiện tân lãnh đạo, chia buồn các hậu quả, thiên tai; thực hiện các buổi triển lãm, hội nghị, hội thảo.

Tham dự cùng Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc đón tiếp nhiều đoàn khách là lãnh đạo cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ, tổng lãnh sự, lãnh đạo Đảng, Chính phủ các nước, tổ chức phi chính phủ các nước, các doanh nghiệp,... đến thăm, làm việc, ký kết hợp tác, trao đổi, tìm cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tổ chức cho nhiều đoàn đến các quốc gia với mục đích giao lưu nhân dân, tham dự tổng kết, thăm viếng, chào xã giao, tham dự tập huấn, hội nghị, hội thảo đồng thời tiếp đón các đoàn ngoại giao, dại sứ, tổng lãnh sự, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, hội các nước, các cá nhân quốc tế đến từ các quốc gia với mục đích chào xã giao, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Tổ chức nhiều đoàn đi thăm và chúc Tết cổ truyền của quốc gia bạn, các tổ chức NGO, thăm các doanh nghiệp nước ngoài đang làm việc tại Cần Thơ, cùng các hoạt động giao lưu hữu nghị khác nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè quốc tế, địa phương kết nghĩa và mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu ứng hai chiều tích cực cho cộng đồng dân cư, học sinh, sinh viên...

Bên cạnh đó, Liên hiệp cũng đặc biệt chú trọng đến các hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương áiđối với những bạn bè quốc tế đã ủng hộ Việt Nam, có mối quan hệ lâu đời với Cần Thơ. Dấu ấn rõ nét nhất là các hoạt động đoàn kết quốc tế, vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, với các quốc gia, nhất là các nước có các địa phương kết nghĩa với TP. Cần Thơ. Các hoạt động nêu trên đã thể hiện tình nghĩa thủy chung của người dân Cần Thơ với bạn bè quốc tế và nghĩa cử cao đẹp và sự sẻ chia trong hoàn cảnh khó khăn, tạo được sự đồng thuận xã hội và có ý nghĩa lan tỏa gắn bó tình cảm giữa, được nhân dân, lãnh đạo chính quyền các nước đánh giá cao.

Đối với công tác vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN), với chức năng là cơ quan đầu mối xúc tiến vận động viện trợ PCPNN của thành phố, Liên hiệp đã tiếp tục triển khai hiệu quả công tác vận động viện trợ và phối hợp quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu chính trị đối ngoại và bảo đảm an ninh chính trị, đặc biệt là hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Từ năm 2016 đến nay, Liên hiệp đã hợp tác với trên 40 đối tác là tổ chức PCPNN thực hiện khoảng 50 dự án, phi dự án với tổng giá trị vận động viện trợ hơn 31 tỉ đồng. Phần lớn các chương trình, dự án đều được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả thiết thực, quá trình triển khai đúng cam kết với nhà tài trợ, tập trung triển khai tập trung vào các lĩnh vực mà thành phố có nhu cầu. Trong đó, các dự án về hỗ trợ cho trẻ em chiếm tỉ trọng cao nhất. Các dự án tập trung triển khai tại các quận huyện có điều kiện khó khăn như huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai, huyện Phong Điền. Những đối tượng được hưởng lợi từ các chương trình, dự án của các tổ chức PCPNN tài trợ chủ yếu gồm: trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và thanh thiếu niên, người già, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số nghèo.

Trong năm 2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ đã thực hiện 15 dự án, chương trình đồng thời vận động các tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài và các nhà tài trợ tiềm năng thực hiện thêm các dự án mới, với tổng giá trị vận động và thực hiện gần 10 tỉ đồng. Các dự án, chương trình tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các đối tượng gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Công tác thông tin đối ngoại luôn được Liên hiệp duy trì và đẩy mạnh thông qua các buổi gặp gỡ tiếp xúc, chào xã giao, giao lưu văn hóa nghệ thuật, giao lưu nhân dân, các kênh giáo dục, hợp tác kinh doanh, hội nghị, hội thảo quốc tế, Liên hiệp và Hội hữu nghị thành viên thường xuyên cập nhật thông tin cho các bạn bè quốc tế về hoạt động đối ngoại nhân dân, về tình hình đất nước, chính sách của Việt Nam, của thành phố trên nhiều lĩnh vực, đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý Nhà nước, tham gia trả lời phỏng vấn, viết nhiều tin bài về công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao nhân dân, công tác đối ngoại của thành phố trên các ấn phẩm thông tin đối ngoại của Trung ương và địa phương. Năm 2015, Liên hiệp đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử tiếng Anh, duy trì thường xuyên đưa tin bài trên 2 cổng thông tin bằng tiếng Anh và tiếng Việt), mỗi năm trên 150 tin, bài với số lượt truy cập ngày càng tăng.

Đổi mới phương thức, mở rộng mô hình, tăng cường đội ngũ thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại cơ sở, Liên hiệp đã xây dựng các quy chế, chương trình phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và tổ chức ký kết với các đơn vị... để phối hợp tuyên truyền về công tác đối ngoại nhân dân, cộng đồng ASEAN, cộng đồng kinh tế ASEAN, TTP, APEC, vai trò nhiệm vụ của đối ngoại nhân dân thời kỳ hội nhập, triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ cùng các đại biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. 

Sự đóng góp của giới Luật sư thành phố trong thời gian qua đối với hoạt động đối ngoại nhân dân tại TP. Cần Thơ

Trong thời gian qua, hoạt động đối ngoại nhân dân đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của giới Luật sư thành phố, đặc biệt là Luật sư  Nguyễn Trường Thành, hiện tại là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TP. Cần Thơ cùng Chi hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Văn phòng Luật sư Vạn Lý. Cụ thể như sau: Tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân dịp Quốc khánh Cuba và kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba. Hoạt động có ý nghĩa tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Cuba, đẩy mạnh giao lưu hữu nghị, giao lưu nhân dân và nâng cao nhận thức của nhân dân hai nước về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và Cuba.

Hằng năm, phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Công ty Labiofam Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm chiến thắng pháo đài Moncada. Buổi lễ ấm áp tình hữu nghị diễn ra các hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi và thi trả lời câu hỏi giao lưu tìm hiểu về đất nước, con người Cuba với nhiều nội dung phong phú. Sự kiện thường niên này đã và đang tiếp tục là cầu nối xây dựng tình hữu nghị anh em truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.

Phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức Đoàn đến thăm và làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động có ý nghĩa tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Cuba, góp phần tạo thêm sự hiểu biết, tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp, tình đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Cuba. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nhiều quốc gia, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Văn phòng Luật sư Vạn Lý cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố đã có nhiều hỗ trợ vật tư, y tế cho nhân dân Cuba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tổng giá trị hơn 10.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Văn phòng Luật sư Vạn Lý hỗ trợ tư vấn các quy định, thủ tục đầu tư trong lĩnh vực y tế, thủ tục thành lập doanh nghiệp, vốn điều lệ, vốn pháp định; cung cấp thông tin về các dự án TP. Cần Thơ đang kêu gọi… cho kiều bào, đối tác nước ngoài để họ nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư đồng thời tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ cho các tổ chức quốc tế, đối tác nước ngoài, kiều bào hiểu rõ hơn và tuân thủ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như có những hoạt động thuận lợi, hợp tác đầu tư đúng quy định pháp luật trên địa bàn thành phố.

Một số kiến nghị để phát huy hiệu quả của hoạt động đối ngoại nhân dân

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Cần Thơ gửi lời cảm ơn đến Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ cùng Chi hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, Văn phòng Luật sư Vạn Lý và Luật sư Nguyễn Trường Thành vì những hỗ trợ cho hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian qua đồng thời xin kiến nghị một số nội dung như sau:

Tăng cường tuyên truyền những văn bản pháp luật và quy phạm pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí của Liên hiệp và các Hội hữu nghị trong tình hình mới.

Tiếp tục hỗ trợ cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố trong công tác đối ngoại nhân dân, đặc biệt là các hoạt động góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Cuba, các công tác nghiên cứu về văn bản quy phạm pháp luật trong việc triển khai hoạt động phi chính phủ nước ngoài, chính sách đối với cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân.

Vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các quốc gia, nhất là các nước có các địa phương kết nghĩa với TP. Cần Thơ và công tác phòng, chống dịch tại TP. Cần Thơ.

NGUYỄN TRƯỜNG THÀNH

Lê Minh Hoàng