/ Tích hợp văn bản mới
/ 317/409 Đại biểu Quốc hội muốn cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

317/409 Đại biểu Quốc hội muốn cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Có 317/409 Đại biểu (chiếm 77,51%) chọn phương án cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, 91 vị chọn phương án không cấm và 1 người không thể hiện chính kiến. 

77,51% Đại biểu Quốc hội thể hiện chính kiến qua phiếu xin ý kiến đã đồng tình với đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa ký báo cáo kết quả xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Nội dung duy nhất được xin ý kiến là quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) khẳng định quan điểm cần cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Được tranh luận sôi nổi ngay từ phiên thảo luận đầu tiên ở kỳ họp cuối năm 2019, qua nhiều lần tiếp thu, chỉnh lý, đến phiên thảo luận cuối cùng tại đợt họp trực tuyến (kỳ họp 9) vừa qua, do vẫn còn ý kiến khác nhau, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hai phương án tại dự thảo luật: cấm hoặc không cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Kết quả vẫn không có phương án nào được đồng thuận hoàn toàn, dù số ý kiến ủng hộ cấm nhiều hơn, có Đại biểu cho rằng chọn phương án cấm hay không cũng đều chưa yên tâm bấm nút.

Cuối phiên thảo luận đó, đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong quá trình thảo luận về kinh doanh dịch vụ đòi nợ, Chính phủ đã làm việc hết sức công phu, mời các chuyên gia, tổ chức hội thảo, hội nghị rất nhiều lần và đã xem xét hết sức thận trọng. Cuối cùng mới đi đến quyết định chọn phương án cấm loại kinh doanh dịch vụ này, "không đơn giản mà Chính phủ đưa ra như vậy", Bộ trưởng cho biết.

Sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, do còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến các vị Đại biểu Quốc hội về kinh doanh dịch vụ đòi nợ trước khi trình Quốc hội thông qua toàn bộ dự thảo luật.

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tính đến 17h ngày 28/5/2020, đã có 409 Đại biểu hồi âm. 317/409 vị (chiếm 77,51%) chọn phương án cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, 91 vị chọn phương án không cấm và 1 người không thể hiện chính kiến.

Ở phần "ý kiến khác", có vị Đại biểu cho rằng, các luật hiện hành cũng đã quy định hình thức cho vay và hình thức phải trả nợ… nên không cần quy định ngành nghề này trong Luật Đầu tư, tạo ra một hành vi “đòi nợ” trái pháp luật.

Có hai vị cho rằng, nên đổi tên là “kinh doanh dịch vụ thu hộ nợ" để đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời có những điều kiện kinh doanh cụ thể quản lý, chế tài, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để ngành nghề này lành mạnh không biến tướng, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội. Và Chính phủ cần quy định rõ những biện pháp, hành vi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này không được làm.

Theo báo cáo đánh giá tác động với loại hình kinh doanh này của Chính phủ, đến hết tháng 8/2019, cả nước có 29 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ với 217 doanh nghiệp đăng ký, trong đó 84 doanh nghiệp ở TP. HCM, 62 tại Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) nhấn mạnh đến việc không thể không cấm dịch vụ đòi nợ thuê.

Quá trình kinh doanh, nhiều doanh nghiệp không tuân thủ điều kiện đầu tư kinh doanh, dẫn tới phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực với xã hội. Những vi phạm phổ biến, là bên đòi nợ thu giữ, phá hoại tài sản trái pháp luật hoặc có hành vi đe dọa, trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ. Nhiều nơi xuất hiện biến tướng hình thành các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” gây mất an toàn xã hội”.

Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dịch vụ đòi nợ thuê còn nhiều ý kiến khác nhau nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án.

Phương án 1, cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ như dự thảo Chính phủ trình vì thời gian qua có nhiều biến tướng dịch vụ này thành các băng nhóm xã hội, tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, gây áp lực với con nợ, mất trật tự xã hội.

Phương án 2, dịch vụ đòi nợ là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện do dịch vụ này xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống.

Việc biểu quyết thông qua dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) dự kiến được tiến hành vào chiều 17/6, khi Quốc hội họp tập trung tại Hà Nội.

LÂM HOÀNG

/tuyen-qua-bien-che-cong-chuc-lanh-dao-phai-boi-hoan-kinh-phi.html