/ Trợ giúp pháp lý
/ 7 trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu khi thực hiện các thủ tục về cư trú

7 trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu khi thực hiện các thủ tục về cư trú

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra trong ngày 10/8, vấn đề Công an địa phương khi triển khai Luật Cư trú mới đã thu hồi sổ hộ khẩu dẫn đến gây phiền hà cho người dân trong giai đoạn chuyển tiếp từ quản lý hộ khẩu bằng giấy sang điện tử được các đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã khẳng định "không có chủ trương thu sổ hộ khẩu để làm khó người dân". Vậy, thực tế việc thu hồi hộ khẩu được quy định thế nào?

Ảnh minh họa.

Tại Phiên họp thường vụ Quốc hội diễn ra trong ngày 10/8, trước chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn đề Công an địa phương khi triển khai Luật Cư trú mới đã thu hồi sổ hộ khẩu dẫn đến gây phiền hà cho người dân trong giai đoạn chuyển tiếp từ quản lý hộ khẩu bằng giấy sang điện tử, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã khẳng định “không có chủ trương thu hộ khẩu lại để làm khó cho nhân dân". Đồng thời, cũng cho biết, việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận đều là phát sinh cá biệt. Nếu có địa chỉ cụ thể, sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh việc này bởi đây không phải chủ trương chung của Bộ Công an.

Lý giải cho việc này, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, mục tiêu của việc chuyển đổi quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử, trên cơ sở xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lúc ấy, sổ hộ khẩu truyền thống sẽ không còn ý nghĩa và mỗi người dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp là có thể tiến hành các giao dịch dân sự.

Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, việc thu hồi sổ hộ khẩu đang được thực hiện như thế nào?

Theo Luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 01/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu.

Cụ thể hóa nội dung này, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 55/2021, trong đó khoản 2, Điều 26, quy định có 07 trường hợp khi người dân thực hiện các thủ tục về cư trú sẽ có thể dẫn tới thu hồi sổ hộ khẩu kể từ ngày 01/72021, gồm:

1. Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.

2. Điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

3. Tách hộ.

4. Xóa đăng ký thường trú.

5. Đăng ký tạm trú.

6. Gia hạn tạm trú.

7. Xóa đăng ký tạm trú.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục trên với Công an địa phương, nếu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin thì cơ quan Công an sẽ thu hồi và chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú, bảo quản, lưu trữ theo quy định.

Nghĩa là, từ ngày 01/7/2021, khi người dân đi làm các 07 thủ tục trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

VŨ TRẦN

Bộ Công an: 'Không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy'

Admin