/ Góc nhìn
/ Ai là người tuân thủ pháp luật?

Ai là người tuân thủ pháp luật?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Từ thực tế xảy ra trong đời sống pháp luật ở nước ta thể hiện rõ ai mới là người tuân thủ pháp luật, kiên trì đấu tranh để tiếp cận công lý, làm cho xã hội ngày càng công bằng và tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người không hề có lý tưởng và đạo đức mặc dù luôn rao giảng về điều đó, sẵn sàng đào thoát khỏi Tổ quốc để tiêu những đồng tiền kiếm được trên ngân khố quốc gia, sống vương giả trong "xứ sở thiên đường".

Ảnh minh họa. 

Một câu chuyện thể hiện lòng tin vào pháp luật, nghị lực và sự kiên trì đã xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng. Một thầy giáo dạy môn Giáo dục công dân và môn Ngữ văn ở một trường phổ thông cơ sở sau khi bị hiệu trưởng sa thải trái luật đã đi khởi kiện. Trải qua nhiều vòng tố tụng với 3 phiên sơ thẩm, 3 phiên phúc thẩm và 3 lần giám đốc thẩm, sau 15 năm, thầy giáo ấy đã giành được công lý cho chính mình. Phán quyết cuối cùng được tuyên và nơi đã sa thải ông phải nhận ông trở lại làm việc, bồi thường số tiền là 600 triệu đồng.

Một điều thú vị là thầy giáo này trong thời gian bị cho thôi việc đã đi học luật và trở thành Luật sư. Chính ông đã tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, đấu tranh để công lý được thực thi. Thầy giáo đó hiện tại là Luật sư Lê Cao Tánh, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Ở một chiều hướng ngược lại, dư luận xã hội đang rất quan tâm về một kẻ trốn tránh pháp luật, tìm đến Hoa Kỳ để hoàn thành "giấc mơ nước Mỹ" của mình. Đó là trường hợp của ông Phạm Văn Sáng, người từng giữ chức Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai.

Ông Phạm Văn Sáng bị cáo buộc làm thất thoát 27 tỉ đồng của nhà nước và một số hành vi sai trái khác. Khi bị cấp trên kỷ luật cũng như khi bị truy tố, khám xét 3 căn nhà của ông ở Đồng Nai, ông đều vắng mặt. Với sự "mất tích" bí ẩn này, cơ quan Công an đã ra lệnh truy nã và điều tra được ông Sáng hiện tại đã ở Mỹ hơn một tháng nay.

Hai câu chuyện thực tế xảy ra trong đời sống pháp luật ở nước ta thể hiện rõ ai mới là người tuân thủ pháp luật, kiên trì đấu tranh để tiếp cận công lý, làm cho xã hội ngày càng công bằng và tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người không hề có lý tưởng và đạo đức mặc dù luôn rao giảng về điều đó, sẵn sàng đào thoát khỏi Tổ quốc để tiêu những đồng tiền kiếm được trên ngân khố quốc gia, sống vương giả trong "xứ sở thiên đường".

Thầy giáo - Luật sư Lê Cao Tánh đáng được ngợi khen và ông cựu Giám đốc Phạm Văn Sáng cần phải lên án!

NHỊ NGỌC

Bàn về tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng" theo quy định của Bộ luật Hình sự 

Lê Minh Hoàng