/ Luật sư - Bạn đọc
/ Bắc Giang: Lãnh đạo xã có cố ý bao che cho sai phạm?

Bắc Giang: Lãnh đạo xã có cố ý bao che cho sai phạm?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Ngày 20/5/2020, UBND xã Ngọc Vân đã ban hành Thông báo số 12/TB-UBND về Kết quả giải quyết tố cáo đối với bà Lại Thị Nguyệt (thôn Đồng Cạn, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Theo nội dung đơn tố cáo, gia đình bà Lại Thị Nguyệt đã tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất công ích của xã và tự chuyển máng để xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến dòng chảy thoát nước của các hộ xung quanh.

Theo Thông báo số 12/TB- UBND nêu trên, UBND xã Ngọc Vân đã thành lập tổ xác minh làm việc với những người có trách nhiệm liên quan thể hiện như sau: Tổ xác minh đã làm việc với bà Lưu Thị Kiên, Trưởng thôn Đồng Cạn. Bà Kiên cho biết, diện tích bà Lại Thị Nguyệt xây nhà trên hai thửa: 604, 605, tờ bản đồ số 04 (bản đồ giải thửa xã Ngọc Vân đo năm 1991 với tổng diện tích 84+52=136m2). Nay đo đạc lại theo bản đồ địa chính xã Ngọc Vân 2012 được thể hiện tại hai thửa 186 và 187, tờ bản đồ số 52 (với tổng diện tích là 81,4+ 63,7=145,1m2).

Toàn bộ diện tích này không nằm trong định suất của cá nhân hay gia đình nào, chưa được cấp GCNQSD đất cho ai, nguồn gốc là đất hoang hóa, các hộ dân tự khai hoang phục hóa, san gạt và canh tác, sau đổi hoặc cho nhau tự sử dụng để trồng cây hằng năm.

Căn nhà của Gia đình bà Nguyệt.

Cụ thể như sau, thửa đất số 605 tờ bản đồ số 04 (nay là thửa 187, tờ bản đồ số 52), trước đây do bà Nguyễn Thị Thi là công dân thôn Đồng Cạn tự khai hoang từ năm 1982, sau đó bà Thi không có nhu cầu canh tác đã cho em trai của chồng mình là ông Nguyễn Khắc Quân sử dụng. Sau đó, ông Quân lại đổi cho ông Đoàn Văn Kiên là người cùng thôn sử dụng. Đến năm 2016, bà Loan có đến nhà ông Kiên đề nghị xin thửa đất để sử dụng và đã được đồng ý (gồm mẹ và vợ chồng ông Kiên). Bà Loan bồi dưỡng cho mẹ anh Kiên số tiền 1.000.000 (một triệu đồng) công khai phá, san gạt thửa đất (vợ ông Kiên là bà Nguyễn Thị Hằng đã nhận số tiền trên).

Tổ xác minh cũng đã làm việc với bà Nguyễn Thị Huyên, Công chức Địa chính – Xây dựng đã kiểm tra (qua hồ sơ địa chính còn lưu giữ tại UBND xã) cho thấy: Diện tích bà Lại Thị Nguyệt xây nhà trên hai thửa 604, 605 tờ bản đồ số 04 (bản đồ giải thửa xã Ngọc Vân đo năm 1991 với tổng diện tích là 136m2, nay đo đạc theo bản đồ địa chính xã Ngọc Vân 2012 được thể hiện tại hai thửa 186 và 187, tờ bản đồ số 52, với tổng diện tích là 145,1m2. Toàn bộ diện tích này không nằm trong định suất của cá nhân hay hộ gia đình nào, là đất bãi hoang của thôn Đồng Cạn và được nhà nước quản lý.

Từ những căn cứ vào thực địa và tài liệu của xã Ngọc Vân, UBND xã kết luận: Việc công dân tố cáo gia đình bà Lại Thị Nguyệt xây dựng nhà trái phép trên đất công là tố cáo đúng.

Nội dung thứ hai, công dân tố cáo gia đình bà Lại Thị Nguyệt tự chuyển máng để xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến dòng chảy thoát nước của các hộ xung quanh.

Qua đối chiếu với thực tế và kiểm tra hồ sơ địa chính của xã, tổ xác minh nhận thấy: Theo bản đồ giải thửa xã Ngọc Vân đo năm 1991, giữa thửa 604 và 605 có một con máng chạy qua (rộng khoảng 1m, dài khoảng 13m). Theo bản đồ địa chính xã Ngọc Vân năm 2012, giữa thửa 186 và thửa 187 vẫn có một con máng chạy qua (rộng trung bình gần 2m, dài khoảng 13m). Đến nay, thực tế hộ bà Loan đã lấp con máng cũ và dịch chuyển về phía Đông, giáp với ruộng canh tác của hộ ông Đặng Văn Tam và bà Nguyễn Thị Long.

Từ những căn cứ trên, tổ xác minh của xã kết luận: "Việc tự ý chuyển máng của hộ bà Lại Thị Nguyệt khi chưa được sự đồng ý của bà con nhân dân thôn Đồng Cạn là đúng... việc công dân tố cáo gia đình bà Lại Thị Nguyệt tự ý chuyển máng là tố cáo đúng".

Mặc dù, UBND xã xác nhận việc tố cáo của công dân đối với hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất công đối với gia đình bà Lại Thị Nguyệt là đúng. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh gia đình bà Nguyệt thuộc diện đặc biệt khó khăn (không có đất ở, là hộ đơn thân nuôi con…). Năm 2012, HĐND xã đã có nghị quyết cấp đất ở cho bà Nguyệt để tạo điều kiện cho bà có nơi ở nhưng do bà không có mặt tại địa phương nên không thể làm thủ tục.  Sau đó, đến ngày 22/12/2017, HĐND xã đã ban hành nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 32/NQ- HĐND ngày 09/7/2013 về việc giao đất ở theo tiêu chuẩn đối với hộ bà Lại Thị Nguyệt do không còn phù hợp với Luật Đất đai 2013.

Xem xét tình hình thực tế, hộ bà Nguyệt là hộ nghèo, đơn thân nuôi con nhỏ, kinh tế đặc biệt khó khăn, khu đất vi phạm không có giá trị sinh lời cao, không thuộc đất đã được cấp GCNQSD đất, là đất hoang hóa do nhà nước quản lý, nằm liền kề khu dân cư cũ. Ngày 28/4/2020, lãnh đạo thôn Đồng Cạn cùng trưởng các ban ngành thôn Đồng Cạn đã họp và 100% các thành viên trong cuộc họp nhất trí đề nghị UBND xã và cơ quan cấp trên cho phép ngôi nhà được tồn tại và đề nghị UBND xã và các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện cấp đất ở cho gia đình bà Nguyệt...

Được biết, sau khi nhận được Thông báo số 12 nêu trên của Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân, người tố cáo đã không đồng ý với cách giải quyết của lãnh đạo xã Ngọc Vân, người tố cáo tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Tân Yên để được xem xét giải quyết. Vì người tố cáo cho rằng, việc chính quyền xã Ngọc Vân định hợp thức hóa cho gia đình bà Nguyệt sẽ là tiền lệ xấu để cho các trường hợp khác làm theo, hoặc cho rằng lãnh đạo xã cố ý bao che cho sai phạm? Hoặc là năng lực lãnh đạo của cán bộ xã yếu kém?

Nhóm PV

/co-can-bo-tiep-tay-sai-cung-thanh-dung.html