/ Luật sư - Bạn đọc
/ Bạc Liêu: Doanh nghiệp từ chối đối thoại với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khi bản án đã có hiệu lực

Bạc Liêu: Doanh nghiệp từ chối đối thoại với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khi bản án đã có hiệu lực

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Không đồng ý với bản án sơ thẩm và phúc thẩm, Công ty Nhật Trang đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm. TAND tối cao đã thụ lý đơn, đồng thời có văn bản xác định bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu và bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh có những sai sót, gây thiệt hại cho Công ty. Nhưng, TAND tối cao đã gửi văn bản số 176/TANDTC-GĐKT ngày 25/8/2021 đề nghị TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức cho hai bên đối thoại. Việc đối thoại không thành công, Công ty Nhật Trang tiếp tục đề nghị Giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Nhật Trang.

Như tin đã đưa, Công ty TNHH MTV Đầu tư - Xây dựng Nhật Trang (Công ty Nhật Trang), có địa chỉ tại số 244, ấp Phước Thạnh 1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu  đã khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu về Quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế. 

Theo đó, TAND tỉnh Bạc Liêu và TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm theo bản án số 01/2019/HC-ST ngày 12/4/2019 của TAND tỉnh Bạc Liêu và bản án phúc thẩm số 904/2019/HC-PT ngày 19/12/2019 TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Nhật Trang về việc huỷ toàn bộ Quyết định số 625/QĐ-CT ngày 04/6/2018 của Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bạc Liêu xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Nhật Trang.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm và phúc thẩm, Công ty này đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm. TAND tối cao đã thụ lý đơn, đồng thời có văn bản xác định bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu và bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh có những sai sót, gây thiệt hại cho Công ty. Nhưng, TAND tối cao đã gửi văn bản số 176/TANDTC-GĐKT ngày 25/8/2021 đề nghị TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức cho hai bên đối thoại. Việc đối thoại không thành công, Công ty Nhật Trang tiếp tục đề nghị Giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Bất ngờ, ngày 08/9/2021, TAND tỉnh Bạc Liêu phát hành thông báo số 10/TB-TA, mời đại diện Công ty Nhật Trang tiếp tục đối thoại lần 2. Đại diện theo pháp luật Công ty Nhật Trang cho biết Công ty đã từ chối việc đối thoại với Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, đã phát hành văn bản số 18/TLTA ngày 17/9/2021 để trả lời TAND tỉnh Bạc Liêu, văn bản nêu rõ lý do từ chối đối thoại:

Thứ nhất, giữa Công ty Nhật Trang và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu đã đối thoại trong quá trình giải quyết vụ án hành chính tại TAND tỉnh Bạc Liêu trước khi xét xử sơ thẩm theo quy định của Luật Tố tụng hành chính nhưng không có tiếng nói chung nên vụ kiện đã được xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Công ty đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm và được TAND tối cao thụ lý. Sau khi TAND tối cao thụ lý, Công ty cũng đã đối thoại với Cục trưởng Cục Thuế nhưng không thành, nay tiếp tục đối thoại là không khả thi.

Thứ hai, theo quy định của Luật Tố tụng hành chính không có quy định nào quy định về đối thoại giữa nguyên đơn và bị đơn khi bản án đã có hiệu lực mà phát hiện ra sai sót.

Thứ ba, Luật Tố tụng hành chính cũng không quy định thẩm quyền tổ chức đối thoại của Toà án cấp sơ thẩm (trong vụ án này là TAND tỉnh Bạc Liêu), tổ chức đối thoại sau khi TAND tối cao đã thụ lý đơn Giám đốc thẩm của Công ty Nhật Trang.

Vụ kiện không phức tạp nhưng chính sai sót của TAND các cấp cũng như quy định của Luật Tố tụng hành chính không đầy đủ làm cho vụ án kéo dài gây thiệt hại về thời gian, chi phí đi lại khiếu nại, tham gia tố tụng cho các bên đương sự.

Thiết nghĩ, TAND tối cao cần kháng nghị Giám đốc thẩm để giải quyết triệt để vụ án, thời thể hiện sự áp dụng pháp luật đúng và đầy đủ, mang lại niềm tin công lý.

NGUYỄN THÀNH

Một bản án hành chính cần được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm

Lê Minh Hoàng