/ Đời sống - Xã hội
/ Bám biên, giữ vững an ninh trật tự cho người dân đón Tết trong bình an, hạnh phúc

Bám biên, giữ vững an ninh trật tự cho người dân đón Tết trong bình an, hạnh phúc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thời điểm cận Tết Nguyên đán, tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy, pháo nổ và xuất nhập cảnh trái phép gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân. Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã xung kích, liên tục thực hiện các đợt tuần tra, giữ vững an ninh, bảo vệ cuộc sống bình yên, giúp người dân đón một cái Tết Nhâm Dần ấm no, hạnh phúc.

Chốt kiểm soát 37, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nơi các cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác phòng, chống dịch và bảo vệ giữ vững chủ quyền biên giới.

Đảm bảo an ninh nơi biên giới cho người dân đón Tết bình an

Hòa trong không khí vui tươi của cả nước chuẩn bị đón một năm mới bình an, người người, nhà nhà cùng sắm sửa cho gia đình mình những vật dụng cần thiết để trang hoàng cho ngày Tết được ấm cúng, sum vầy, cùng nhau tạm biệt một năm cũ với nhiều biến động và đón một năm mới Nhâm Dần an khang thịnh vượng. Khác xa với không khí náo nức nhộn nhịp nơi thành thị, tại biên giới xa xôi, các cán bộ chiến sĩ trên toàn cả nước nói chung và các chốt kiểm soát của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) nói riêng, các anh vẫn ngày đêm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạm gác niềm vui sum vầy bên gia đình dịp cuối năm để đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới lên hàng đầu, tất cả vì sự bình yên cho người dân được đón một cái Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong vui tươi và hạnh phúc.

Thượng úy, Nguyễn Thế Bắc, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được tăng cường lên chốt 29, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chia sẻ. “Dịp cuối năm, ai cũng mong muốn được ở gần người thân và gia đình cùng quây quần bên mâm cơm ngày giáp Tết để chuẩn bị đón một năm mới sắp đến. Tuy nhiên, đối với những người lính như chúng tôi, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền luôn được đặt lên hàng đầu, tất cả vì sự bình yên cho nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh bạn trong công tác phòng chống dịch và bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới Việt - Lào, đây là năm đầu tiên tôi ăn Tết xa nhà như vậy, đâu đó nỗi nhớ  gia đình cũng hiện hữu, nhưng được sự quan tâm của các chỉ huy đơn vị nên anh em trong chốt cũng động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Các các bộ, chiến sĩ chốt 37 thực hiện công tác tuần tra kiểm soát tuyến biên giới Việt – Lào.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, một số tội phạm về xuất nhập cảnh trái phép, mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ thường gia tăng và mức độ ngày càng tinh vi hơn. Đối mặt với những khó khăn đó, trong phạm vi Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo quản lý được thành lập nhiều chốt kiểm soát để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho đời sống của người dân, song song với công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, công tác tuyên truyền người dân không được tiếp tay cho các loại tội phạm luôn được chú trọng hàng đầu.

Phát huy tinh thần “Lá chắn thép” nơi biên giới

Trong dịp cuối năm, chúng tôi có dịp lên thăm các chốt kiểm soát thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tại nơi biên giới xa xôi, đời sống vật chất tuy còn thiếu thốn, tuy nhiên các cán bộ chiến sĩ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt, để luôn là những lá chắn thép, xung kích nơi tuyến đầu bảo vệ bình yên cho nhân dân. Các chốt kiểm soát được xây dựng dọc theo biên giới, tại đây nhiệm vụ canh gác, tuần tra luôn được đảm bảo 24/24, ngoài những giờ thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ chiến sĩ lại cùng nhau tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống hàng ngày, phát huy bản chất người “Bộ đội Cụ Hồ, không ngại gian khó.

 Tranh thủ thời gian rảnh, tăng gia sản xuất để cải thiện, nâng cao đời sống hàng ngày.

Theo Đại úy chuyên nghiệp, Lê Vĩnh Ninh, Chốt trưởng chốt 37 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại chốt 37 có 7 đồng chí, trong đó có 5 đồng chí thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị và 2 đồng chí thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh được tăng cường để hỗ trợ công tác bảo vệ biên giới và phòng chống dịch. Chốt được giao nhiệm vụ kiểm soát đoạn biên giới dài 450m, chốt tiếp giáp với bản Mỹ Yên, huyện Se Pon, tỉnh Sa Van Na Khet nước bạn Lào. Chốt 37 được đóng trên địa bàn thôn Nại Cửu, xã Tân Thành.

“Đang là thời điểm nhạy cảm, giáp Tết Nguyên đán, nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại tội phạm nên các cán bộ, chiến sĩ trong chốt luôn cảnh giác thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát không để các các loại tội phạm gây mất trật tự an ninh, đặc biệt là giữa thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chuẩn bị cho công tác đón Tết Nguyên đán xuân Nhâm Dần. Luôn xác định sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong năm vừa qua chốt kiểm soát 37 đã phối hợp với một số đơn vị liên quan, kịp thời phát hiện và bắt giữ 2 vụ vận chuyển người trái phép”, Đại úy chuyên nghiệp Lê Vĩnh Ninh cho biết thêm.

 Các cán bộ, chiến sĩ tăng cường công tác tuần tra trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Tại chốt 29 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, công tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới cũng luôn được giữ vững, các cán bộ chiến sĩ trong chốt đều hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ được giao.

Thiếu úy, Nguyễn Văn Phương Hào, Chốt trưởng chốt 29 cho biết, chốt kiểm soát 29 được đóng trên địa bàn khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, bên cạnh nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, thì chốt còn có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện các loại tội phạm đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên tuyến biên giới, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo còn bám sát địa bàn, gần gũi người dân, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, thắt chặt tình quân dân nơi biên giới xa xôi, tô thắm thêm màu áo của người lính, phát huy bản chất người “Bộ đội Cụ Hồ.

HOÀNG NGHĨA

Nguyễn Mỹ Linh