/ Pháp luật - Đầu tư
/ Bình Dương: Giám đốc Công ty Khang An chết trong thời điểm bị khách hàng khởi kiện

Bình Dương: Giám đốc Công ty Khang An chết trong thời điểm bị khách hàng khởi kiện

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Công an TP. Thủ Dầu Một đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương điều tra vụ việc hai người chết, một người nguy kịch trong Văn phòng Công ty Bất động sản Khang An tại phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một.

Theo thông tin điều tra ban đầu được biết, người chết là ông Hà Huy Bình (SN 1985, quê Bình Dương), Giám đốc Công ty Bất động sản Khang An (Công ty Khang An), đồng thời là Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng địa ốc Đất Việt (Công ty Đất Việt); và ông Lê Thanh Hiếu (SN 1990, quê Tây Ninh), nhân viên Công ty. Người còn lại đang trong tình trạng nguy kịch được xác định cũng là nhân viên Công ty này.

Cũng theo cơ quan chức năng, đêm 21/6 nhóm 4 người tổ chức ăn uống tại Văn phòng Công ty Khang An, nguyên nhân ban đầu được xác định các nạn nhân tử vong có thể do sốc ma túy.

Được biết, ông Hà Huy Bình và bà Tô Thị Loan (Công ty TNHH Địa ốc xây dựng Tường Hy Quân - Công ty Tường Hy Quân), Chủ đầu tư Dự án Chánh Phú Hòa đang bị rất nhiều người dân gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Bình Dương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nhận được thông tin về cái chết của ông Hà Huy Bình – người đứng ra ký các hợp đồng mua bán Dự án Chánh Phú Hòa, hàng trăm khách hàng đã mua Dự án vô cùng hoang mang lo lắng. Trong khi đó, Công ty Đất Việt là nhà phân phối độc quyền bán Dự án này.

Dự án KDC Chánh Phú Hòa nằm trên trục Quốc lộ 14, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Trước đây, còn được gọi là Dự án KDC Tường Hy Quân đã đắp chiếu nhiều năm nay.  

Trong đơn thư gửi đến cơ quan chức năng, các khách hàng mua Dự án đã tố cáo bà Tô Thị Loan và ông Hà Huy Bình đã có hành vi cấu  kết tự lập dự án, tự vẽ bản đồ quy hoạch 1/500, bán dự án khi không có đầy đủ giấy tờ pháp lý, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của khách hàng trong gần 4 năm nay.

Theo một số khách hàng mua dự án, đầu năm 2018, Công ty Tường Hy Quân đã giao cho các đơn vị môi giới quảng cáo rao bán dự án rầm rộ trên các trang website và các kênh truyền thông.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 63.000m2, với số lượng 398 nền, quy mô dân số dự kiến khoảng 1.500 người. Mức giá tại thời điểm chào bán là hơn 6,3 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Các nhân viên môi giới cho biết, Dự án đầy đủ pháp lý, bàn giao sổ sau 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán, có nhiều tiện ích hấp dẫn như nằm trên tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM – Bình Dương – Bình Phước – Tây Nguyên…, các hoạt động rao bán diễn ra rầm rộ kéo dài đến thời điểm hiện tại.

Anh Hoàng Hữu Quý, khách hàng mua Dự án cho biết, do Dự án quảng cáo mở bán trả tiền theo đợt, kèm theo các điều kiện hấp dẫn cam kết ghi trong hợp đồng như nhận bất động sản sau 6 đến 12 tháng ký hợp đồng, nếu vi phạm bên A phải hoàn tiền và bồi thường lãi suất với mức 15%/năm.

“Được các nhân viên sale của các công ty phân phối dự án dẫn tới tham quan thì Dự án lúc đó mới được chủ đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng đổ đường nhựa,  xây dựng cổng chào, văn phòng quản lý dự án... Bên cạnh đó, Dự án chào bán có nhiều ưu đãi như đặt cọc mua sẽ được tặng 2 chỉ vàng, chiết khấu cao… nên chúng tôi cũng cố gắng xoay xở vay mượn dốc hết tiền để mua”, anh Quý nói.

Cũng theo anh Quý, số tiền khách hàng đã thanh toán cho Chủ đầu tư giao động từ 600 triệu đến 1,4 tỉ tùy vào vị trí. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đắp chiếu không xây dựng, không giao sổ, giao đất cho khách hàng.

Từ đầu năm 2020, khách hàng mua Dự án đã nhiều lần đến Công ty Tường Hy Quân và các Công ty phân phối như: Đất Việt, Nam Thiên, VHO, Phúc Thịnh, NamLand để hỏi rõ về tiến độ dự án và yêu cầu bàn giao đất nền theo hợp đồng, hoặc hoàn trả lại tiền theo như hợp đồng đã ký. Nhưng những Công ty này liên tục trốn tránh và đưa ra các văn bản viện đủ lý do và không trả lại tiền hay bàn giao đất.

Nhiều khách hàng sau đó đã có ý kiến gửi cơ quan chức năng về tính pháp lý của Dự án, ngày 11/3/2021  Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương có Văn bản trả lời số 854 /STNMT-CCQLĐĐ, nêu rõ: “Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở Chánh Phú Hòa của Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Tường Hy Quân”. Ngày 16/3/2021, đại diện nhóm khách hàng nhận được Văn bản trả lời số 841/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương: “Dự án Khu nhà ở Chánh Phú Hòa chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng theo quy định”.

Sau khi nhận được các văn bản, nhóm khách hàng tiếp tục đến văn phòng làm việc của các công ty phân phối dự án đã bị những đối tượng lạ mặt ngăn chặn và đe dọa. Mặt khác, các công ty này lại ra các văn bản trấn an khách hàng ký gửi lại đất để công ty bán lại cho người khác.

Hiện nay, Công ty Tường Hy Quân tiếp tục tự vẽ bản đồ 1/500 và mở bán giai đoạn 2 Dự án này.

Theo Luật sư Mai Thanh Tâm, Công ty Luật Mai Trần, chủ đầu tư Dự án Chánh Phú Hòa đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong mở bán dự án. Cụ thể không minh bạch, rõ ràng trong việc cung cấp thông tin về quỹ đất tại dự án, không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, dự án chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã mở bán ồ ạt cho nhiều khách hàng. Qua đó cho thấy chủ đầu tư và công ty môi giới đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS 2015.

Để đảm bảo cho quyền lợi cho mình, những người mua đất của dự án nên chủ động tố cáo, khai báo, trình bày, nộp các hồ sơ chứng từ chứng minh cho việc đặt cọc, mua bán của mình với chủ đầu tư đến các cơ quan điều tra để xác minh xử lý”, Luật sư Tâm nói.  

Cũng theo Luật sư Tâm, về cái chết của ông Hà Huy Bình trong thời điểm hiện tại sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra đơn tố giác tội phạm. Nhưng Công ty Đất Việt là Công ty Cổ phần, vì vậy trách nhiệm sẽ do các cổ đông còn lại chịu về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp, còn người nào mua hoặc kế thừa cổ phần của ông Hà Huy Bình sẽ chịu trách nhiệm trong phần góp vốn của ông Bình.

KIM CHI

Một số vấn đề về hệ thống thông tin bất động sản

Lê Minh Hoàng