/ Tin tức
/ Bộ Công thương đề nghị 02 nhà máy lọc dầu dùng nguồn dự trữ cấp cho các DN đầu mối

Bộ Công thương đề nghị 02 nhà máy lọc dầu dùng nguồn dự trữ cấp cho các DN đầu mối

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ Công thương đề nghị các nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất sử dụng nguồn xăng dự trữ để cung cấp cho các doanh nghiệp đầu mối, phân phối đến các địa bàn đang hết xăng, thiếu xăng cục bộ.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công thương).

Đây là thông tin được ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra chiều nay (12/10), do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chủ trì.

Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh đến việc cần rà soát các chi phí trong cơ cấu tính giá, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến Việt Nam vì các chi phí này đã tăng mạnh, nên cần tính đúng tính đủ.

Cùng với đó, theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông, Bộ Công thương đã và sẽ tiếp tục đề nghị NHNN tạo điều kiện, về lãi suất, nguồn ngoại tệ cho tín dụng để các DN xăng dầu có nguồn tiền nhập hàng.

Thông tin về giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng cho các tỉnh phía nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, Bộ Công thương đã có đề nghị các nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho các đơn vị đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký.

Các nhà máy lọc dầu này sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối hiện không có hợp đồng dài hạn với nhà máy nhưng đang bán hàng tại các khu vực đang có tình trạng thiếu hàng cục bộ để kịp thời bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã có đề nghị với UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhập khẩu, cho phép các xe vận chuyển xăng dầu được phép di chuyển trong thành phố trong giờ cao điểm để kịp thời cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ.

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, tình hình cung cầu thị trường diễn biến xấu, nhưng đến nay vẫn cơ bản đáp ứng nguồn cung cầu cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Thứ trưởng khẳng định, cả nước hiện có 17.000 cửa hàng xăng dầu, số lượng phải tạm ngưng là bao nhiêu thì cần thống kê chính xác, song với vai trò là cơ quan quản lý sẽ nhìn thẳng vào để có trách nhiệm, giải pháp xử lý.

Liên quan tới việc giảm nhập khẩu xăng dầu tới 30-40%, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết quy định hiện nay doanh nghiệp không phải chỉ nhập khẩu xăng dầu mà còn mua nguồn trong nước. Trước tình hình xăng dầu căng thẳng thì Bộ Công thương đã phân giao hạn ngạch cho doanh nghiệp thực hiện trong quý 2, nhưng có khó khăn là khi nhập thì giá cao, sau đó giá giảm liên tục, gây nên thua lỗ kéo dài cho doanh nghiệp, buộc phải giảm chiết khấu và nhập khẩu.

Theo đó, giải pháp tháo gỡ là tăng chi phí vận chuyển trong nước đã được bổ sung vào kỳ điều hành giá ngày 11/10, song với chi phí vận chuyển trong nhập khẩu cũng bị tăng theo, nên sẽ kiến nghị lên Chính phủ để điều chỉnh sớm nhất.

T.M

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ô tô cần có 1 mã định danh riêng

Lê Minh Hoàng