/ Tin nổi bật
/ Bộ GD&ĐT trả lời đề xuất cử tri về việc không tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT trả lời đề xuất cử tri về việc không tổ chức thi tốt nghiệp THPT

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Công văn 5806/BGDĐT-QLCL về việc trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GD&ĐT cho biết, với đặc điểm văn hóa của người Việt Nam, nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông không học với suy nghĩ không thi, không học.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có Công văn 5806/BGDĐT-QLCL về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện ở trường phổ thông.

Trả lời đề xuất trên, Bộ GD&ĐT cho biết, kết quả của kỳ thi này rất quan trọng, được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau: Đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với mục đích đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; nếu thí sinh đáp ứng chuẩn đầu ra thì sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Việc phân hóa này rất có ý nghĩa cho công tác quản lý giáo dục, tạo động lực để chất lượng giáo dục được duy trì ổn định, không ngừng nâng cao. Thêm nữa, với đặc điểm văn hóa của người Việt Nam, nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông không học với suy nghĩ không thi, không học.

Với các lý do trên, việc học sinh phải tham gia kỳ thi cuối cùng khi kết thúc 12 năm học tập ở bậc phổ thông được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả vào nhiều mục tiêu khác nhau là cần thiết.

Bộ này cũng lưu ý thêm, cùng với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác phân luồng học sinh cấp THPT cũng được Bộ GD&ĐT chú trọng. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hướng nghiệp ngay từ đầu cấp học để học sinh có khả năng, học lực khá, giỏi có nhu cầu và nguyện vọng thì tham dự xét tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng. Đối với những học sinh không có nhu cầu thì sẽ đi học nghề phù hợp.

VŨ QUÝ

Hướng dẫn về tuyển dụng đặc cách giáo viên đã có nhiều năm công tác

Lê Minh Hoàng