/ Dọc đường tố tụng
/ Bộ mặt thật quanh những dự án tiền tỉ của vợ chồng đại gia tai tiếng Thái Bình

Bộ mặt thật quanh những dự án tiền tỉ của vợ chồng đại gia tai tiếng Thái Bình

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Nhiều năm qua, người dân Thái Bình không còn lạ cách thức kiếm tiền của “đại gia BĐS Đường Dương”. Vợ chồng này thường tham gia các cuộc đấu giá đất chuyển đổi tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh, sau đó “bán lúa non” lấy tiền chênh lệch mỗi một lô đất trúng đấu giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Giới kinh doanh BĐS ở tỉnh Thái Bình thường e dè hơn mỗi khi có sự góp mặt của vợ chồng đại gia Đường Dương tại các dự án đấu giá đất.

Vợ chồng đại gia Dương Đường thường tham gia các dự án bất động sản tại Thái Bình.

Vụ việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam vợ chồng đại gia BĐS Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (ở số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) về hành vi “Cố ý gây thương tích” đang gây xôn xao dư luận.

Đối với người dân Thái Bình, bà Dương được biết đến là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực BĐS. Chồng của bà Dương là ông Nguyễn Xuân Đường (SN1971) có biệt danh “võ sư Đường Nhuệ” cũng thuộc diện "có tiếng" trong và ngoài tỉnh.

Khi nhắc đến công ty BĐS Đường Dương, nhiều người Thái Bình có thể kể tên những dự án BĐS mà vợ chồng đại gia này đã và đang tham gia. Hầu hết các suất đất mà vợ chồng Đường Dương sở hữu đều có vị trí đẹp ở trung tâm TP. Thái Bình hoặc trung tâm thị trấn, thị tứ trong tỉnh như: khu dân cư liền kề Shop house phía sau Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, khu đất tại nhà máy bia trên đường Lý Thường Kiệt; dự án khu dân cư tại xã Bình Nguyên, xã Vũ Ninh của huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình…

Gần đây nhất, trong tháng 3 vừa qua, Công ty BĐS Đường Dương tiếp tục tham gia đấu giá dự án khu dân cư ở xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Dự án có 46 lô đất với diện tích gần 100m2/lô nhưng có tới 700 hồ sơ đăng ký. “Mặc dù tỷ lệ chọi rất cao nhưng không biết bằng cách nào, Công ty BĐS Đường Dương trúng được hơn 30 lô đất”, Nguyễn Văn K. - một trong những người kinh doanh đất và từng tham gia những cuộc đấu giá có sự xuất hiện của vợ chồng Đường Dương cho biết.

Riêng tại dự án khu dân cư liền kề Shop house phía sau Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, TP. Thái Bình, Công ty BĐS Đường Dương đang rao bán 128 lô đất.

Như vậy, tổng số tài sản liên quan đến các dự án đất tại Thái Bình của vợ chồng đại gia quê lúa có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Chiêu thức kiểm tiền tỉ của vợ chồng đại gia BĐS Đường Dương

Nhiều năm qua, người dân Thái Bình không còn lạ cách thức kiếm tiền của “đại gia BĐS Đường Dương”. Vợ chồng này thường tham gia các cuộc đấu giá đất chuyển đổi tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh, sau đó “bán lúa non” lấy tiền chênh lệch mỗi một lô đất trúng đấu giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Tại những cuộc đấu giá (thường là đấu giá đất giãn dân, đất chuyển đổi quỹ đất 5% để lấy kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản), vợ chồng Nguyễn Thị Dương – Nguyễn Xuân Đường thường đưa nhiều “nhân viên” xăm trổ bặm trợn đi theo.

Có những cuộc đấu giá đất công khai, Dương cho “nhân viên” lên ngồi cùng đấu giá, thực chất là “kèm” những người mua hồ sơ, ép không cho người đấu giá bỏ giá, hoặc đứng ra đàm phán để họ bỏ giá thấp… hòng không còn đối thủ cạnh tranh.

Mỗi một cuộc đấu giá như trên, Dương thường đấu trúng số lượng lớn, sau đó bán chênh kiếm lời một khoản không hề nhỏ.

Keyword đầu tiên có dấu
Vợ chồng Đường Dương.

Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc một huyện của tỉnh Thái Bình cho biết, tại địa phương này, thời điểm năm 2018, UBND tỉnh cho chủ trương chuyển đổi, đấu giá đất 5% để lấy kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, hầu hết các xã trong huyện tổ chức đấu giá, Nguyễn Thị Dương đều tham gia với tư cách người mua hồ sơ.

“Tuy nhiên, chị này không về đấu giá một cách dân chủ, bình thường mà cho nhiều người đi theo. Những người lạ mặt này có những hành vi áp đặt, đe dọa những người cùng tham gia đấu, bắt họ bỏ giá thấp, không cho đấu giá, ép bỏ hồ sơ đấu giá… Có những xã, những người đấu giá trúng bị nhóm người lạ hành hung, dọa dẫm…”, vị lãnh đạo này cho biết.

Tại xã Đông Các, Dương cho đàn em đứng ra “mua” mỗi người có hồ sơ đấu giá từ 5 đến 10 triệu đồng để thôi đấu giá hoặc đấu giá không thành. Tại xã Đông Phương, những người đã trúng đấu giá bị nhóm người lạ hành hung, đe dọa…

Sự lộng hành ngang nhiên của những đối tượng lạ mặt này khiến người dân quê kinh sợ, kết quả, mỗi một cuộc như trên, Nguyễn Thị Dương “ôm” được rất nhiều suất đất, bán chênh từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/lô, kiếm lời hàng trăm triệu đồng.

Không riêng huyện Đông Hưng, tất cả các xã, huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình tổ chức đấu giá, Dương và “nhân viên” của mình đều có mặt. Đây là cách thức chính mang lại cho “công ty BĐS Đường Dương” số tiền không nhỏ thu về mỗi năm hàng.

Vẫn với cách thức như trên, các cuộc đấu giá đất tại huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Kiến Xương…, mỗi khi nhóm người của “công ty Dương Đường” xuất hiện, người dân sở tại lại lo ngại, bất an.

Việc không cho người khác đấu giá không chỉ làm mất sự dân chủ, công bằng, bình đẳng, nó còn khiến nhà nước thất thu ngân sách do cuộc đấu giá không có nhiều người tham gia đồng nghĩa với việc không có tính cạnh tranh, ganh đua trong các bước đấu giá…

Đại diện lãnh đạo Công an TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết, các thông tin liên quan đến việc “gây sức ép”, cạnh tranh đấu giá đất không lành mạnh do Phòng CSHS Công an tỉnh Thái Bình thụ lý điều tra. Công an TP. Thái Bình đang thu thập thông tin và tổng hợp nên sẽ thông tin sau.

Gần đây, quá trình điều tra mở rộng, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam thêm chồng nữ đại gia bất động sản Thái Bình để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Loan Thanh (t/h)

/gia-the-khung-cua-nu-doanh-nhan-moi-bi-bat-duong-duong.html