/ Tư vấn
/ Bố mẹ có được từ con cái không?

Bố mẹ có được từ con cái không?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Con trai tôi đã 35 tuổi nhưng suốt ngày ăn chơi lêu lổng, lấy tài sản trong nhà đem đi cầm... thậm chí...

(LSVN) - Con trai tôi đã 35 tuổi, nhưng suốt ngày ăn chơi lêu lổng, lấy tài sản trong nhà đem đi cầm... thậm chí đánh đập rồi đuổi vợ chồng tôi khỏi nhà. Những hành động của nó không đúng với trách nhiệm của một người con. Vậy, tôi có thể từ con tôi không? Pháp luật có quy định điều này không? Bạn đọc P.M.H hỏi.

Ảnh minh họa.

Pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào cho phép cha mẹ được chấm dứt quan hệ cha mẹ với con đẻ. Còn Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (Luật HN&GĐ) quy định cha mẹ có quyền và nghĩa vụ thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con...

Điều 69. Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ
1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.
2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
3. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.
4. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Hơn nữa, xét về mặt đạo đức, mối quan hệ cha mẹ con được hình thành trên cơ sở huyết thống, ruột thịt. Do vậy, dù con trai ông đã có những hành xử không đúng, vi phạm chuẩn mực đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật nhưng ông vẫn không được yêu cầu tòa án hay bất cứ cơ quan nhà nước nào giải quyết cho việc "cắt đứt quan hệ cha con".

Đối với các hành vi anh ta đối xử tệ bạc với ông bà, có căn cứ xử lý.

Tại khoản 2, Điều 70 và 71 Luật HN&GĐ quy định con cái có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ; có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt, khi cha mẹ ốm đau, già yếu...

Điều 49, Điều 50, Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP; Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định các chế tài tương ứng mà con cái phải chịu khi có hành vi xúc phạm, ngược đãi, hành hạ cha mẹ.

Như vậy, tùy thuộc vào mức độ và hậu quả của hành vi đã gây ra, con trai ông có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy định đã nêu. Cụ thể, có thể bị phạt tiền, phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ hoặc có thể bị phạt tù với mức cao nhất là 5 năm.

Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình, tránh xảy ra những sự việc không mong muốn. Ông nên yêu cầu cơ quan nhà nước vào cuộc giải quyết bằng việc làm đơn trình báo, tố giác đến cơ quan công an hoặc tòa án có thẩm quyền.

MAI HƯƠNG

/cac-truong-hop-nao-xay-nha-khong-phai-xin-giay-phep-xay-dung.html