/ Đời sống - Xã hội
/ Bộ tài liệu ‘Kỹ năng, phòng chống ma túy’: Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức cho các em học sinh trung học phổ thông

Bộ tài liệu ‘Kỹ năng, phòng chống ma túy’: Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức cho các em học sinh trung học phổ thông

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” nói chung và cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh trung học phổ thông” nói riêng được xem là giải pháp hữu hiệu nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy cho các em, là nguồn sức mạnh giúp các em thoát khỏi những cám dỗ và cạm bẫy của ma túy.

Ở độ tuổi đang trưởng thành, các em học sinh trung học phổ thông có đặc điểm tâm lý chung là ham học hỏi nhưng chưa chín chắn, ít kinh nghiệm sống nhưng lại muốn khẳng định bản lĩnh, khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Điều này khiến các em dễ bị tội phạm và kẻ xấu lôi kéo sa vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Với mục đích dụ dỗ lớp trẻ sử dụng ma túy nhằm thu lợi nhuận cao và để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng đã ngụy trang ma túy dưới các những mẫu mã, hình thức bắt mắt cùng với những tên gọi “mỹ miều” tạo sự tò mò, kích thích cho giới trẻ, trong đó có các em học sinh trung học phổ thông.

Trên thực tế, có không ít các em học sinh vì thiếu hiểu biết và không có những kỹ năng xử lý khi gặp tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy nên đã trở thành “miếng mồi ngon” để kẻ xấu lợi dụng. Từ học sinh với tương lai sáng lạn, rộng mở nhiều em học sinh trung học phổ thông trở thành những người sử dụng/nghiện ma túy, thậm chí là tội phạm tàng trữ, vận chuyển và buôn bán ma túy.

Do đó, để bảo vệ các em học sinh nói chung và học sinh trung học phổ thông nói riêng trước hiểm họa ma túy, trong thời gian tới, chúng ta buộc phải nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho các em học sinh, giải quyết triệt để những vướng mắc trong nhận thức liên quan đến ma túy mà các em đang gặp phải. Trước hết, là phải xây dựng được bộ tài liệu chính thống về phòng chống ma túy cho học sinh nói riêng và cộng đồng nói chung, lấy đó làm công cụ đắc lực giúp đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi môi trường học đường.

Nhận thức rõ vấn đề cấp bách này, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) đã biên soạn, xuất bản và phát hành Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”. Bộ tài liệu là tâm huyết, sự nỗ lực và cố gắng trong nhiều năm nghiên cứu của 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tại Viện PSD.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn, trong đó có 1 cuốn dành cho học sinh trung học phổ thông đó là: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông. Cuốn tài liệu này cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về ma túy, đồng thời đưa ra một số chỉ dẫn để các em biết cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm.

Chia sẻ về bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD cho biết, do các loại ma túy tổng hợp, ma túy mới vẫn không ngừng gia tăng qua các năm, tìm mọi cách để len lỏi vào đời sống xã hội nên Viện PSD sẽ biên soạn, tái bản liên tục Bộ tài liệu này, bổ sung thêm các kỹ năng để phòng tránh các loại ma túy mới. Đồng thời, cũng lên kế hoạch để cho ra mắt bộ sách điện tử, tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến về kỹ năng phòng chống ma túy và tiến hành biên soạn bộ tài liệu dành cho sinh viên.

“Hiện tại, bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy do Viện PSD biên soạn đã được xuất bản. Hằng năm, các loại ma túy tổng hợp, ma túy mới không ngừng gia tăng. Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đa dạng hình thức để len lỏi vào đời sống xã hội. Bởi vậy, bộ tài liệu sẽ được biên soạn và tái bản liên tục, bổ sung thêm các kỹ năng để phòng tránh các loại ma túy mới.

Ngoài việc tái bản liên tục bộ tài liệu, Viện PSD cũng đang lên kế hoạch để cho ra mắt bộ sách điện tử, tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến về kỹ năng phòng chống ma túy. Đây sẽ là giải pháp rất hữu hiệu để giáo dục phòng chống ma túy phát huy hiệu quả tại các vùng sâu, vùng xa”, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD thông tin.

Như vậy, có thể thấy, sự ra đời của Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” nói chung và cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh trung học phổ thông nói riêng là vô cùng quan trọng và có giá trị đối với cả cộng đồng, đặc biệt là với các em học sinh trung học phổ thông. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy cho các em, là nguồn sức mạnh giúp các em thoát khỏi những cám dỗ và cạm bẫy của ma túy.

PV

Lê Minh Hoàng