/ Kinh tế - Pháp luật
/ 6 giải pháp chặn sim rác, cuộc gọi rác

6 giải pháp chặn sim rác, cuộc gọi rác

17/05/2023 18:43 |

(LSVN) – Việc loại bỏ các sim rác là một quá trình liên tục, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua là một biện pháp giảm tình trạng sim rác. Từ đó, giúp các cơ quan chức năng thuận tiện hơn trong xác minh, xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn việc phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.


Ảnh minh họa.

Theo Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Thành Phúc, Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất bổ sung vào Luật Viễn thông (sửa đổi) cơ sở pháp lý xử lý cuộc gọi rác trên các ứng dụng. Để ngăn chặn cuộc gọi rác, Cục Viễn thông sẽ triển khai 6 biện pháp. Cụ thể:

- Các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý sim rác;

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo;

- Kiểm tra, xử lý các trạm thu phát sóng giả;

- Đôn đốc, đánh giá việc xây dựng các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác;

- Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến;

- Triển khai các công cụ cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác từ thiết bị của mình.

Ông Nguyễn Thành Phúc nhận định, bên cạnh mặt tích cực, sim điện thoại đã bị lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác. Hiện trên thế giới cũng chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Việc loại bỏ các sim rác là một quá trình liên tục. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua là một biện pháp giảm tình trạng sim rác, từ đó giúp các cơ quan chức năng thuận tiện hơn trong xác minh, xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn việc phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Trước đó, tại báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 75/2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp viễn thông di động triển khai cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung thuê bao của doanh nghiệp viễn thông với CSDL quốc gia về dân cư để xác thực dữ liệu người dùng.

Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các biện pháp rà soát, chuẩn hóa lại thông tin thuê bao đối với các thuê bao có thông tin không trùng khớp sau đối soát với CSDL quốc gia về dân cư, có thông tin không đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các cơ quan báo chí, các nhà mạng triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân về việc phòng, chống, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định; đề nghị người dân phối hợp với các doanh nghiệp để chuẩn hóa, chính xác thông tin thuê bao, chung tay xử lý vấn đề SIM có thông tin không đúng quy định.

Bcũng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức giám sát, tiếp nhận các phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác để từ đó có những cảnh báo kịp thời tới người dùng các phương thức, thủ đoạn của những kẻ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua Cổng thông tin điện tử chongthurac.vn.

Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang tổ chức thanh tra diện rộng (từ tháng 4/2023), trong đó sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề, như một cá nhân đứng tên thuê bao nhiều sim; kiểm tra, xử lý các trường hợp nhà mạng vi phạm (đình chỉ phát triển thuê bao mới).

PV

Bùi Thị Thanh Loan