/ Tin nổi bật
/ Bộ Công thương lý giải việc không thiếu nguồn cung xăng dầu nhưng khó bán ra thị trường

Bộ Công thương lý giải việc không thiếu nguồn cung xăng dầu nhưng khó bán ra thị trường

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 22/10, tại phiên thảo luận Tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên (đại biểu Quốc hội Đoàn Hải Phòng) đã nhận định, nguồn cung xăng, dầu không thiếu nhưng bán ra thị trường lại khó khăn do giá nhập cao nhưng bán thấp và hàng loạt chi phí định mức lỗi thời, lạc hậu...

Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề tại sao bảo đảm cung ứng xăng dầu mà lại có chuyện đứt gãy, nhiều cửa hàng đóng cửa, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung cho đến thời điểm này. Thông tin dư luận cho rằng thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công thương có cơ sở, số liệu, kiểm tra, đánh giá một cách chi tiết việc này khi lực lượng quản lý thị trường, Sở Công thương kiểm soát trên từng địa bàn để nắm được lượng hàng. Đến thời điểm 30/9/2022, Việt Nam còn hàng dự trữ thương mại khoảng 2,5 triệu khối; năng lực sản xuất của hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn trong tháng 10 bảo đảm 80% nguồn cung trong nước với 1,3 triệu khối/tháng.

Theo kế hoạch phân giao, 34 doanh nghiệp đầu mối phải nhập trong kỳ tháng 10 khoảng 500 nghìn khối, như vậy trong nước có hơn 03 triệu khối ở thời điểm cuối tháng 9 và giữa tháng 10, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung cho đến hết giữa tháng 11. Trong khi đó, sang tháng 11 tiếp tục sản xuất gối đầu và nhập khẩu.

Dù vậy, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng thừa nhận, nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng rõ ràng bán ra thị trường lại có khó khăn. Doanh nghiệp phải nhập với giá cao kỳ trước nhưng trong kỳ với giá thấp, đương nhiên là lỗ.

Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí định mức đã lỗi thời, lạc hậu, từ lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về kho bãi của doanh nghiệp đầu mối, tư nhân phân phối...

Giải thích về việc tại sao thực tế như vậy nhưng việc đóng cửa hàng bán lẻ xăng dầu không xảy ra trên phạm vi cả nước mà chỉ tập trung ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, miền Tây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, khu vực này có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả, với bằng chứng hồi tháng 8 ghi nhận liên tiếp các bắt giữ, triệt phá những vụ làm giả xăng dầu hàng trăm triệu lít.

Do đó, người kinh doanh trong lĩnh vực này không quan tâm lắm đến chi phí định mức, chiết khấu cũng như việc đăng ký mua của ai một cách ổn định. Trong khi đó, thị trường hiện đang xử lý mạnh về xăng dầu giả, siết chặt xăng dầu lậu, nên chỉ còn xăng dầu chính thống.

Ngoài ra, còn có những ảnh hưởng từ thị trường bất động sản, chứng khoán; “room” tín dụng, khoản vay cho doanh nghiệp không theo kịp biến động theo giá xăng, dầu. Doanh nghiệp đầu mối không thiếu hàng nhưng ưu tiên bảo đảm cho hệ thống của mình trước và các thương nhân phân phối mua bán xăng, dầu ổn định.

“Trong quản lý mặt hàng xăng, dầu, dư luận đặt vấn đề trách nhiệm thuộc ngành Công Thương. Điều này đúng vì chúng tôi được giao nhiệm vụ, nhưng chúng tôi cũng nói thêm quản lý mặt hàng này có 07 bộ, ngành, bên cạnh địa phương chịu trách nhiệm quản lý và bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Bộ Công Thương chỉ được giao nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng, dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ doanh nghiệp đầu mối đến tư nhân phân phối”, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nói.

HOÀNG NGHIÊN

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: Không nên tăng lương theo kiểu bình quân, 'cào bằng'

Lê Minh Hoàng