/ Tin tức
/ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn tại tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn tại tỉnh Gia Lai

14/05/2023 08:55 |

(LSVN) - Sáng 12/5, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Đoàn công tác của các Bộ, ngành Trung ương đã khảo sát thực tế một số điểm dự kiến triển khai và đang triển khai xây dựng thuộc Dự án các con đường giao thông tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn Chủ trì Hội nghị về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và thành phố Pleiku.

Các điểm dự kiến bố trí xây dựng thuộc Dự án là đường Trần Can (dự kiến chuyển nguồn vốn từ đường Hoàng Sa sang); đường Lê Đại Hành (vướng mắc do hụt thu ngân sách nguồn sử dụng đất nên chưa có nguồn để thanh toán) và Dự án đường Nguyễn Văn Linh; đường Hoàng Sa (vướng mắc không có nguồn để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng)… Sau khi đi khảo sát, Đoàn sẽ tổng hợp ý kiến của địa phương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ sớm hỗ trợ để tỉnh Gia Lai khắc phục những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, đưa các công trình vào sử dụng phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội Nghị

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội Nghị

Theo số liệu thống kê, những tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP quý 1/2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai ước đạt hơn 5,9%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng ước đạt 30.950 tỉ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 2.000 tỉ đồng. Các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh như nông nghiệp, công nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ cũng đã có chiều hướng tăng trưởng trong những tháng đầu năm. Năm 2023, tỉnh Gia Lai được giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công hơn 4.000 tỉ đồng, tính đến ngày 4/5 Gia Lai đã giải ngân hơn 335 tỉ, đạt hơn 8% kế hoạch.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng Tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện theo kế hoạch đầu tư công và các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là về thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai còn chồng chéo; một số quy định theo Luật Đầu tư công chưa phù hợp với thực tế; thiếu văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn cụ thể trong tổ chức thực hiện và một số quy định do Trung ương ban hành, hướng dẫn chưa phù hợp với thực tế tại địa phương.

Đoàn công tác đi kiểm tra khảo sát nhiều dự án tại Gia Lai

Đoàn công tác đi kiểm tra khảo sát nhiều dự án tại Gia Lai.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội nghị: Gia Lai phải đẩy mạnh đầu tư công vào xây dựng và nâng cấp các hạ tầng giao thông, điện lực, thông tin liên lạc để kết nối Gia Lai với các tỉnh lân cận và các khu vực khác trong nước. Đặc biệt, ưu tiên hoàn thiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng...

THỦY LINH

Nguyễn Sỹ Hạnh