/ Tin tức
/ Bộ trưởng Bộ Y tế: Mọi vaccine đều có phản ứng thông thường và không mong muốn

Bộ trưởng Bộ Y tế: Mọi vaccine đều có phản ứng thông thường và không mong muốn

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Trả lời hội nghị tập huấn trên toàn hệ thống cơ sở khám chữa bệnh về những lo ngại phản ứng không mong muốn sau tiêm vaccine Covid-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Mọi loại vaccine cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường hết nhanh và tỷ lệ này khá cao.

GS. TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Mọi loại vắc xin cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn.
    Ảnh: Trần Minh.

Việt Nam nỗ lực tiếp cận, phát triển vaccine Covid-19

Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam, thông tin với 700 điểm cầu tại hội nghị tập huấn trên toàn hệ thống cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện nay có hơn 250 loại vaccine Covid-19 đang được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu.

Nhiều nước, ngay từ đầu đã đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu vaccine và đặt mua vaccine. Việc thiếu hụt nguồn cung vaccine đang là vấn đề. Thậm chí ngay khi vaccine đang nghiên cứu, chưa phát triển, nhiều nước đã đặt mua.

GS.TS Nguyễn Thanh Long nêu thực trạng: “Cuộc chạy đua vaccine và thiếu hụt nguồn cung đang hiện hữu, có gần 30 nước mua quá nhu cầu so với nhu cầu thực tế của người dân, có những nước mua tới 400%. Nhiều nước ngay từ đầu năm 2020 đã đặt hàng mua rủi ro, cứ có vaccine là tiếp cận”.

Đối với việc tiếp cận vaccine Covid-19 của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã cố gắng đàm phán với các hãng, nhà sản xuất vaccine trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng cho Việt Nam.
Cụ thể, Việt Nam có trao đổi với các nước trong hợp tác nghiên cứu sản xuất vaccine và sẵn sàng thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng hiện tại việc thử nghiệm này khó khăn vì Việt Nam không phải ở tâm dịch. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin lô vaccine Covid-19 của AstraZececa được cung cấp qua COVAX Ficility (gần 1,4 triệu liều) sẽ bị chậm lại khoảng ba tuần. Điều này có nghĩa là ba tuần đầu tháng 4 sẽ không có liều vaccine nào về Việt Nam.

Bộ Y tế, Cục Quản lý dược đã có hai văn bản gửi các đơn vị, gửi các đại sứ tăng cường tiếp cận tăng cường nguồn vaccine dồi dào cho Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế việc khan hiếm vaccine là hiện hữu và là thách thức với các nước, nhất là nước đang phát triển như Việt Nam vì nước ta không phải là nước ưu tiên về vaccine vì dịch đang được kiểm soát rất tốt.

Các điểm cầu tham gia hội nghị trực tuyến sáng ngày 26/3.   
Ảnh:Trần Minh.

"Chúng ta phải hết sức bình tĩnh với phản ứng sau tiêm vaccine"

Về lo ngại phản ứng không mong muốn sau tiêm vaccine Covid-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết mọi loại vaccine cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường hết nhanh và tỷ lệ này khá cao.

Một số nước Châu Âu tạm dừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZececa để đánh giá khả năng có thể có tình trạng đông máu. Sau khi đánh giá cơ quan Dược phẩm châu Âu không có tuyên bố liên quan nào và một số nước đã quay trở lại tiêm vaccine.

"Không vì lý do đó chậm lại tiêm vaccine"- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và cho biết vaccine đã dùng có phản ứng không mong muốn nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất và được tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Qua quá trình triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19, sẽ có đánh giá lại để có kết luận cuối cùng. Tư lệnh ngành y tế cũng nhấn mạnh, quan trọng nhất phải xử lý ngay, xử lý cao hơn một mức so với quy định, bảo đảm tính an toàn. Các cơ sở phải có phản xạ, khi tiêm vaccine nếu xuất hiện các triệu chứng thì xử lý càng sớm, càng hiệu quả.

LAN CHI

TP. Hồ Chí Minh: Phong tỏa 02 địa điểm liên quan ca mắc Covid-19

Lê Minh Hoàng