/ Đời sống - Xã hội
/ Bộ Y tế đề nghị điều tra, xử lý ổ dịch cúm A lây sang người

Bộ Y tế đề nghị điều tra, xử lý ổ dịch cúm A lây sang người

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phải tổ chức điều tra và xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát phát hiện ổ dịch mới ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Ảnh minh họa.

Ngày 20/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã gửi Công văn 1164/DP-DT đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh này.

Trước đó, ngày 17/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ghi nhận 01 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5), đang sống tại huyện Thanh Ba (Phú Thọ).

Đánh chú ý, báo cáo của Bộ Y tế cho biết, đây là ca bệnh cúm A/H5 trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 02/2014. Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A/H5.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phải tổ chức điều tra và xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát phát hiện ổ dịch mới ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và xử lý triệt để ổ dịch.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phải tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao; sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Liên quan đến ca nhiễm cúm A/H5 trên, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, ca nhiễm cúm A/H5 đầu tiên này là bé gái 04 tuổi, địa chỉ tại khu 10, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, ngày 05/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc cho trẻ uống nhưng không đỡ.

Ngày 07/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. 

Sau đó, bệnh nhi được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ. Các bác sĩ cũng chẩn đoán trẻ bị suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân và ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Ngày 10/10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, cháu bé nhiễm virus cúm A/H5.

Ngày 17/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H5. 

Bệnh nhi đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, nằm điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội, Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, cúm A/H5.

Người nhà của bệnh nhi cho biết, khoảng một tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu hiện ốm, chết; chưa phát hiện người mắc bệnh giống bệnh nhi.

Theo thông báo của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Thọ, kết quả giám sát cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh trong tháng 03/2022 có lưu hành virus cúm gia cầm chủng độc lực cao, trong đó có 02 mẫu dương tính với A/H5N6 và 04 mẫu dương tính với chủng A/H5N1 tại 05 xã thuộc 02 huyện, gồm: Sơn Thủy, Hoàng Xá, Bảo Yên, Đồng Trung huyện Thanh Thủy; xã Mỹ Thuận huyện Tân Sơn, toàn bộ gia cầm tại các xã trên đã được tiêm vaccine phòng bệnh.

Ngay khi nhận được tin báo về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp điều tra và xử lý ổ dịch.

Cụ thể, Trung tâm đã điều tra, rà soát lập danh sách, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần; khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở và khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia cầm của gia đình bệnh nhân và 04 gia đình xung quanh. Đồng thời, tuyên truyền trên đài truyền thanh xã thông tin về đặc điểm của bệnh dịch cúm gia cầm, những cách nhận biết, khai báo bệnh, các biện pháp phòng chống; lấy mẫu xét nghiệm với trường hợp liên quan; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên gia cầm tại gia đình bệnh nhân và hộ xung quanh…

HOÀNG TRẦN

Đề nghị kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức

Lê Minh Hoàng