/ Pháp luật - Đời sống
/ Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động nghiên cứu sản phẩm Kovir điều trị Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động nghiên cứu sản phẩm Kovir điều trị Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về việc kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir điều trị Covid-19.

Ảnh minh họa.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, một số cơ quan truyền thông đã đưa tin về kết quả nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19, triển khai tại Viện Y Dược học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu y sinh học trên con người cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và các quy định hiện hành liên quan.

Với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về an toàn và hiệu quả điều trị của một sản phẩm, đề cương và hồ sơ nghiên cứu cần được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định và được Bộ Y tế phê duyệt trước khi chính thức triển khai.

Do đó, để bảo đảm việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, quyền lợi của người nghiên cứu, cũng như các quy định về phê duyệt, triển khai, công bố kết quả nghiên cứu, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra các thông tin báo chí, kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19 tại Viện Y Dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh, tuân thủ các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học. 

Bộ Y tế đề nghị TP. Hồ Chí Minh báo cáo khẩn các nội dung trên về Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/9, làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ.

Trước đó, vào tháng 6/2021, sản phẩm viên nang cứng Kovir đã gây ồn ào khi chưa được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép nhưng vẫn có tên trong danh mục một số thuốc cổ truyền và các sản phẩm y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 do Cục Quản lý Y Dược cổ truyền Bộ Y tế ban hành tại Công văn 5944/BYT-YDCT.

Ngay sau khi công văn của Cục Quản lý Y dược cổ truyền ban hành kèm theo danh mục thuốc có viên nang cứng Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã nhận được phản ứng gay gắt của dư luận. Viên nang này trước đó được quảng cáo rộng rãi về công dụng "diệt trừ virus". Không chỉ thế, viên nang còn được bán với giá cao. 

Sau đó, Cục An toàn thực phẩm đã lên tiếng khẳng định thông tin quảng cáo trên là không chính xác, mà viên nang Kovir chỉ là thực phẩm chức năng và không có thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Hai ngày sau khi có công văn của Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế đã ra văn bản thu hồi công văn này với lý do “có một số nội dung chưa phù hợp”.

VĂN QUANG

Tự động gia hạn giấy đi đường của Luật sư Đồng Nai đến hết ngày 19/9/2021

Lê Minh Hoàng