/ Pháp luật - Đời sống
/ Bóng dáng ‘đại gia’ Hà Tĩnh đầu tư dự án chăn nuôi công nghệ cao ở Quảng Trị

Bóng dáng ‘đại gia’ Hà Tĩnh đầu tư dự án chăn nuôi công nghệ cao ở Quảng Trị

18/08/2023 19:45 |

(LSVN) - Khi tìm hiểu thông tin về nhà đầu tư các dự chăn nuôi công nghệ cao vừa được tỉnh Quảng Trị chấp thuận cho thấy, bóng dáng giới chủ có sự hiện diện của “đại gia” người Hà Tĩnh Dương Đình Dũng - ông chủ hệ sinh thái Thành Sen.

Như đã đưa tin trước đó, Tạp chí Luật sư Việt Nam có bài viết “Quảng Trị: Hàng loạt dự án chăn nuôi công nghệ cao ‘trao tay’ nhà đầu tư ‘non trẻ’”. Liên quan đến kế hoạch nhằm kêu gọi đầu tư vào các địa bàn kinh tế xã hội khó khăn, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận nhiều Dự án chăn nuôi công nghệ cao với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. 

Nhiều nhà đầu tư “non trẻ” - “không trụ sở” được hưởng nhiều ưu đãi?

Theo đó, có 08 doanh nghiệp được được chọn làm chủ đầu tư triển khai các dự án Khu chăn nuôi công nghệ cao (chăn nuôi lợn) với tổng diện tích sử dụng đất hơn 2,6 triệu m2 tại 02 huyện Đakrông và Cam Lộ.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, các dự án đều được hưởng ưu đãi đầu tư, trong đó có miễn tiền thuê đất, không áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Quảng Trị đã chấp thuận nhiều Dự án chăn nuôi công nghệ cao với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Ảnh minh hoạ.

Đáng chú ý, loạt 08 dự án đều được “trao tay” cho các doanh nghiệp có “tuổi đời” hơn một năm (cùng thành lập ngày 19/11/2021) và có chung một số đặc điểm khác như: cùng địa chỉ tại 04 Bùi Dục Tài, phường 1, TP. Đông Hà (Quảng Trị); chung 01 kế toán trưởng; số lượng và chi tiết ngành nghề đăng ký như nhau. Hơn nữa, dù thành lập để “xin” làm nhà đầu tư các dự án chăn nuôi nhưng họ đều có lĩnh vực kinh doanh chính là Sản xuất điện.

Được biết, theo thông tin đăng ký, người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp nêu trên đều là các doanh nhân có địa chỉ thường trú tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, có một số doanh nhân được biết đến cũng đang đứng tên một số doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và nhiều doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực sản xuất điện mặt trời và điện gió.

Hé mở chân dung nhà đầu tư

Sau khi phóng viên có mặt tại địa chỉ đăng ký của các doanh nghiệp nêu trên tại số 04 Bùi Dục Tài, quận 1, TP Đông Hà (Quảng Trị). Song không thấy biển hiệu cũng như sự hiện diện nào của các nhà đầu tư nói trên.

Theo thông tin công khai được tra cứu từ cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thể hiện, loạt 8 doanh nghiệp (nhà đầu tư) nêu trên đều “Không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký”. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về năng lực cũng như tính minh bạch trong hoạt động cũng như quá trình thực hiện dự án.

Công ty do "đại gia" Dương Đình Cường làm đại diện pháp luật không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký.

Đơn cử: CTCP Thành Sen HT (MST 3200726161) đầu tư dự án hơn 204,65 tỉ đồng, người đại diện pháp luật là doanh nhân trẻ (SN 2000) Dương Đình Hoàng (cư trú tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, ông Hoàng còn là người đại diện của CTCP Hoàng Kim 555 (doanh nghiệp vừa bị Cục Thuế tỉnh Quảng Trị ra thông báo “không được sử dụng hóa đơn và mã số thuế trong các giao dịch kinh tế” kể từ ngày 03/7/2023). 

Tiếp đó, Nhà đầu tư CTCP Thành Sen QT (MST 3200726154) được chấp thuận dự án chăn nuôi ở huyện Cam Lộ với tổng mức hơn 204,668 tỉ đồng, có người đại diện pháp luật là ông Ngô Văn Thắng, giám đốc công ty là ông Dương Đình Dũng. Đáng chú ý, ông Dũng được biết đến là người đại diện của hàng loạt doanh nghiệp khác, điển hình như CTCP Tư vấn và xây dựng Thành Sen (chuyên doanh lĩnh vực xây dựng) và CTCP Tập đoàn Thành Sen (Hà Tĩnh).

Còn Nhà đầu tư CTCP Thành Sen HT - QT (MST 3200726203) đầu tư dự án hơn 121,742 tỉ đồng cũng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Người đại diện pháp luật là ông Dương Đình Cường (cư trú Hà Tĩnh). Ông Cường còn đại diện cho các doanh nghiệp như CTCP Năng lượng tái tạo BL6 và CTCP Xây dựng và Dịch vụ thương mại 555 (một nhà thầu chuyên về lĩnh vực xây lắp có trụ sở tại tỉnh Hà Tĩnh).

Ngoài ra, các nhà đầu tư dự án tại huyện Đakrông hơn 146,539 tỉ đồng Công ty Cổ phần Hoàng Kim QT - MST 3200726186 (gọi tắt là CTCP) có người đại diện pháp luật là ông Dương Đình Quang (cư trú Hà Tĩnh). Ông Quang còn là người đại diện của CTCP Năng lượng tái tạo BL9 (Hà Tĩnh).

CTCP Hoàng Kim HT - QT (MST 3200726179) - Đầu tư dự án hơn 25,170 tỉ đồng, có người đại diện pháp luật kiêm giám đốc công ty là ông Nguyễn Cao Đỉnh (cư trú Hà Tĩnh). Ông Đỉnh còn là người đại diện của CTCP Dịch vụ toà nhà BTS (Hà Nội) và CTCP Năng lượng tái tạo BL3 (Hà Tĩnh).

Nhà đầu tư dự án hơn 141,794 tỉ đồng CTCP Toàn Thắng HT (MST 3200726235) cũng thành lập vào ngày 19/11/2021, người đại diện pháp luật doanh nghiệp là ông Ngô Văn Thắng (Cư trú Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

CTCP Việt Thái HT (MST 3200726228) đầu tư dự án hơn 144,833 tỉ đồng, doanh nghiệp này do ông Lê Huy Việt (cư trú Nghệ An) làm người đại diện. Bên cạnh đó, ông Việt còn đại diện cho các doanh nghiệp khác như CTCP Tư vấn và Xây dựng Đặng Lê (Hà Tĩnh) và CTCP Năng lượng tái tạo An Bình Minh (Nghệ An).

Cuối cùng, CTCP Việt Tiến HT (MST 3200726193) do ông Nguyễn Văn Tú (cư trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) làm người đại diện pháp luật là nhà đầu tư dự án hơn 204,602 tỉ đồng tại huyện Cam Lộ. Ngoài ra, ông Tú còn là người đại diện của CTCP Năng lượng tái tạo BL8 (Hà Tĩnh).

Bóng dáng “đại gia” Dương Đình Dũng và Dương Đình Cường

Đáng chú ý, khi PV liên hệ để tìm hiểu về CTCP Thành Sen HT, qua số điện thoại (0946781555) được đăng ký trong chấp thuận chủ trương đầu tư để xác nhận địa chỉ đăng ký trụ sở, một người đàn ông phản hồi không biết về công ty cũng như địa chỉ đăng ký tại số 04 Bùi Dục Tài mà phóng viên đề cập.

Theo đó, các doanh nghiệp này đều mới thành lập chưa đầy 2 năm tuổi, song vừa được UBND tỉnh Quảng Trị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các Dự án khu chăn nuôi công nghệ cao cùng với nhiều ưu đãi kèm theo. Liệu các doanh nghiệp này có đủ tiềm lực để triển khai dự án chăn nuôi theo đúng cam kết?

Một dự án trị giá hơn 100 tỉ đồng do Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 của ông Dương Đình Cường đứng đầu liên danh thi công tại Hà Tĩnh. 

Đáng chú ý, những dự án đầu tư có tổng vốn lên đến nghìn tỉ đồng này có bóng dáng xuất hiện của “đại gia” Dương Đình Dũng và Dương Đình Cường. Hai doanh nhân có tiếng tại Hà Tĩnh với hệ sinh thái Thành Sen cùng nhà thầu 555 nhiều gói thầu lớn tại quê nhà Hà Tĩnh, cũng như các tỉnh thành khác.

Như vậy, sự xuất hiện của 02 “đại gia” này có góp phần làm thay đổi sự phát triển kinh tế Quảng Trị hay không? uy tín trên thương trường ra sao? Tạp chí luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

TIẾN ĐẠT

Hải Dương: Tập đoàn Quang Giáp 'dính' nhiều sai phạm trong thực hiện dự án tiếp tục đề nghị được đầu tư nhà ở xã hội

Nguyễn Hoàng Lâm