/ Đời sống - Xã hội
/ Buộc Thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van xả lũ sau khi tích nước trái phép

Buộc Thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van xả lũ sau khi tích nước trái phép

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - UBND huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã buộc Thủy điện Thượng Nhật dừng tích nước và mở hoàn toàn 5 cửa van nhà máy để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13.

Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật chấp hành mở hoàn toàn 5 cửa van xả nước hồ chứa để ứng phó bão số 13.

Ngày 14/11, ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, huyện đã buộc Thủy điện Thượng Nhật dừng tích nước và mở van xả để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13.

Trước đó, ngày 13/11, huyện Nam Đông ghi nhận tình trạng chủ đầu tư thủy điện này không chấp hành nghiêm việc duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ để ứng phó cơn bão số 13 sắp đổ bộ, mực nước cao trình ở hồ đạt 115m. Đáng chú ý, việc tích nước của Thủy điện Thượng Nhật chưa từng được UBND tỉnh cho phép.

Theo công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về phòng, chống lụt bão gần đây, những hồ chứa chưa được phép vận hành như thủy điện Thượng Nhật buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng lũ. Cũng theo công điện trên, Thượng Nhật nói riêng và huyện Nam Đông nói chung là vùng có nguy cơ sạt lở đất rất cao. Ông Lê Thanh Hồ cho biết, hiện Thủy điện Thượng Nhật đã chấp hành yêu cầu mở van xả nước của huyện để chuẩn bị ứng phó với bão số 13. Lực lượng Công an huyện cũng túc trực tại thủy điện để giám sát quá trình trên.

Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật chấp hành mở hoàn toàn 5 cửa van xả nước hồ chứa để ứng phó bão số 13.

Được biết, cuối tháng 10/2020, Sở Công thương tỉnh đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc đề nghị không mua điện đối với Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật cho đến khi được UBND tỉnh cho phép tích nước, với lý do nhà máy không chấp hành nghiêm túc công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Công trình Thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW và hồ chứa hiện chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước vận hành. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tích nước.

HOÀNG NGHĨA

/bao-so-13-manh-cap-13-14-giat-cap-17-cach-da-nang-thua-thien-hue-khoang-390km-ve-phia-dong.html