/ Tích hợp văn bản mới
/ Các hành vi bị cấm trong quá trình hòa giải, đối thoại

Các hành vi bị cấm trong quá trình hòa giải, đối thoại

12/12/2022 08:42 |

(LSVN) - Đây là một trong những quy định đáng chú ý tại dự thảo Quy chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án của Tòa án nhân dân Tối cao.

Ảnh minh họa.

Theo đó, dự thảo quy định các hành vi bị cấm trong quá trình hòa giải, đối thoại như sau: 

- Đe dọa, xúc phạm hoặc cản trở Hòa giải viên thực hiện nhiệm vụ; cản trở người tham gia hòa giải, đối thoại thực hiện quyền tham gia hòa giải, đối thoại.

- Lợi dụng hòa giải, đối thoại để gây rối trật tự công cộng. 

- Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho Tòa án, Hòa giải viên và người tham gia hòa giải, đối thoại.

Ngoài ra, dự thảo nêu rõ: Hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án phải tuân thủ các quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; các quy định khác của pháp luật có liên quan và Quy chế này. Hòa giải viên phải tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia hòa giải, đối thoại theo quy định của pháp luật, trên tinh thần độc lập, vô tư, khách quan và trung lập.

Các bên tham gia hòa giải, đối thoại tại Tòa án phải chịu chi phí trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Việc thu, nộp chi phí hòa giải, đối thoại được thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Tòa án nhân dân Tối cao. Thù lao và các khoản chi phí khác cho Hòa giải viên do Tòa án trực tiếp chi trả. Các bên không phải chi trả cho Hòa giải viên bất cứ chi phí nào khác.

THU HƯƠNG

Đẩy nhanh việc sử dụng căn cước công dân gắn chip khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

 
Bùi Thị Thanh Loan