/ Góc nhìn
/ Cách cho và của cho

Cách cho và của cho

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Câu chuyện nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, có điều kiện, có siêu xe vẫn được nhận tiền trợ cấp vì dịch Covid-19 đang gây xôn xao dư luận vừa xảy ra.

Dư luận xôn xao cũng phải, bởi những nghệ sĩ này được xem là nổi tiếng, có điều kiện nhưng vẫn được nhận trợ cấp. Trong khi đó, nhiều đối tượng yếu thế trong xã hội vẫn chưa được nhận khoản trợ cấp này mặc dù mình cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định.

Lên tiếng cho việc này, nhiều nghệ sĩ đã biện minh cho rằng mình lọt vào danh sách hỗ trợ mà không biết, nếu có được nhận thì cũng trả lại hoặc dùng số tiền đó đem ủng hộ người khác. Nếu vậy, thì đơn vị lập danh sách, xét duyệt lại làm ẩu quá chăng dẫn tới việc lọt người có điều kiện vào danh sách cần hỗ trợ. Nói đi cũng phải nói lại, người nhận không biết, người duyệt không hay? Vậy, ai quản lý ai, và câu chuyện trách nhiệm với đồng nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng ở đây là gì khi chính sách tốt đẹp của Chính phủ lại được một bộ phận cán bộ đem ra làm như một cách đùa giỡn, chiếu lệ.

Ông cha có câu, của cho không bằng cách cho. Mới đây, mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh một chiếc xe ô tô chờ đồ cứu trợ vừa chạy vừa thả đồ xuống đường cho người dân chạy theo nhặt. Cũng một cách làm, nhưng ở đâu đó vẫn khiến chúng ta chạnh lòng, cảm thấy buồn khi những gì là tốt đẹp nhất vẫn chưa đến với những mảnh đời éo le một cách hoàn hảo nhất.

Để có những gói quà, những khoản phí hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm này, rất nhiều người đã không từ nan gom góp từng nắm gạo, đồng tiền ít ỏi, Chính phủ đã kêu gọi động viên cả xã hội chung tay góp sức. Vậy nên, tất cả chúng ta từ người có trách nhiệm đến người nhận cứu trợ hãy làm hết sức mình, thể hiện sự trân quý để yêu thương lan tỏa, để những đồng tiền, hạt gạo được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.

ĐỨC SƠN

‘Cẩn trọng’ trong phát ngôn

Lê Minh Hoàng