/ Pháp luật - Đời sống
/ Căn cước công dân không thể theo dõi người dân

Căn cước công dân không thể theo dõi người dân

11/06/2023 11:46 |

(LSVN) - Tại phiên thảo luận ở Tổ về dự án Luật Căn cước và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), liên quan đến thông tin cấp thẻ CCCD là để theo dõi người dân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, đây chỉ là một số thông tin không chính xác, khiến người dân hoang mang, lo lắng, thực chất không thể theo dõi được và nếu theo dõi cũng vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa.

Ngày 10/6/2023, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Căn cước và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Các Đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về Luật Căn cước xoay quanh các quy định về cấp giấy chứng nhận Căn cước và quản lý người gốc Việt Nam; thông tin trên thẻ Căn cước; nội dung trên thẻ căn cước; cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi...

Tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội, đồng thời tham gia thảo luận về một số vấn đề mà Đại biểu Quốc hội quan tâm. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc xây dựng dự án Luật nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp là mục tiêu quan trọng, đồng thời để bảo vệ nhân dân.

Thông tin tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tính đến ngày hôm qua 09/6, đã có 19 tỉnh hoàn thành cấp CCCD gắn chip và phấn đấu trước 30/7 sẽ hoàn thành cấp CCCD cho mọi người dân, cũng trong quá trình cấp CCCD có tỉ lệ sai sót, nhưng Bộ trưởng cho hay, lực lượng Công an sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh sửa với mục tiêu "đúng, đủ, sạch, sống". Việc này cũng đã tiết kiệm cho các bộ, ngành và người dân hàng trăm tỉ đồng. Ví dụ, kết nối dữ liệu bảo hiểm y tế giúp tiết kiệm trăm triệu USD; tiếp kiệm chi phí cấp đổi giấy phép lái xe 135.000 đồng/giấy phép lái xe; chi phí cấp đăng ký xe 30.000 đồng/đăng ký xe; chi phí sản xuất, cấp văn bằng, chứng chỉ 10 - 50.000 đồng/văn bằng, chứng chỉ; chi phí thẻ Bảo hiểm y tế 2.000 đồng, sao y công chứng 2000-10.000 đồng/trang... Bên cạnh đó, tiết kiệm cho xã hội, cho Chính phủ, cho Nhà nước nhiều tỉ đồng.

Trong y tế, trường hợp cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi thì không mất chi phí cấp sổ tiêm chủng (10.000 đồng/sổ), sổ khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm y tế... Bên cạnh đó, cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, một dữ liệu quan trọng là biết được tình trạng sức khoẻ nhân dân, biết được bao nhiêu người bị bệnh tim, bao nhiêu người bệnh gan, dạ dày, từ đó tính toán đào tạo bao nhiêu bác sỹ, mua thuốc gì... Đồng thời, chống gian lận, tránh tình trạng không đi khám bệnh vẫn có hồ sơ khám để lấy tiền bảo hiểm y tế. Tiết kiệm cho người dân không phải xếp hàng ròng rã sao y chứng nhận, công chứng, rồi các cơ quan quản lý Nhà nước lại mất tiền duy trì, quản lý những giấy tờ đó...

Về thẻ CCCD gắn chip, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc thẻ CCCD gắn chip đưa vào QR code và chip giúp đưa vào một lượng thông tin lớn, tiếp tục mở rộng và bảo đảm an toàn. Dự thảo Luật cũng kiến nghị bỏ vân tay và định dạng vì nếu định danh con người rồi thì không có ý nghĩa nữa. Căn cước mới sẽ đẹp hơn, to hơn. Một số đại biểu băn khoăn, nhưng nếu CCCD đã đưa vào công nghệ sinh trắc học thì việc thay đổi nhận dạng, sửa đổi sắc đẹp cũng không ảnh hưởng vì không ai trùng với ai... "Công nghệ phát triển lên, chúng tôi đã ứng dụng, cập nhật rất kịp thời. Thậm chí nay mai còn cập nhật nhóm máu để phục vụ ngay cho công tác cấp cứu", Bộ trưởng cho hay và khẳng định, sau này có thời điểm công nghệ bị lạc hậu thì sẽ tiếp tục cập nhật, sửa đổi.

Liên quan đến thông tin cấp thẻ CCCD là để theo dõi người dân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định đây chỉ là một số thông tin không chính xác, khiến người dân hoang mang, lo lắng, thực chất không thể theo dõi được và nếu theo dõi cũng vi phạm pháp luật.

"Chúng tôi không để cái gì phát sóng, phát tín hiệu ở đây, năng lượng ở đâu làm được điều này? Về nguyên lý bình thường cũng không thể làm được. Chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh thêm.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng, định danh là định danh vĩnh viễn, không ai có thể có 02 CCCD, nếu mất đi là huỷ số đó cấp lại số khác. Về một số ý kiến cho rằng nên miễn chi phí cấp lại CCCD cho người nghèo, người ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo..., Bộ trưởng cho rằng, Nhà nước cấp CCCD lần đầu cho dân không mất tiền, nhưng có tình trạng người dân "tháng nào cũng mất", cho nên việc quy định chi phí cấp lại là để gắn trách nhiệm của người dân. Thậm chí, Bộ trưởng cũng cho rằng, cần quy định mất lần 1 nộp 10.000 đồng, lần 2 nộp 100.000 đồng, lần 3 nộp 01 triệu đồng...

TRẦN QUÝ

Đề xuất kéo dài thời gian cấp thị thực điện tử cho khách quốc tế đến Việt Nam

Nguyễn Hoàng Lâm