/ Tin tức
/ Cần đổi mới cơ chế tài chính, tự chủ cơ sở y tế công lập

Cần đổi mới cơ chế tài chính, tự chủ cơ sở y tế công lập

29/05/2023 16:12 |

(LSVN) - Chiều 29/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Ảnh minh họa.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh bày tỏ thống nhất cao với các nội dung của Báo cáo của Đoàn Giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, cũng như các nội dung của dự thảo Nghị quyết. 

Tuy nhiên, Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng đưa ra những kiến nghị. Trong đó, đề nghị trong thời gian tới, cần quan tâm đến việc đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ cơ sở y tế công lập…

Đại biểu cho rằng, việc đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ của các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế công lập sẽ giúp tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế và nhân lực cho cơ sở y tế cấp cơ sở và y tế dự phòng, góp phần tăng cường năng lực khám, chữa bệnh và năng lực làm công tác dự phòng của các cơ sở này.

Trong thời gian vừa qua, đại biểu cho biết, tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên kéo dài, đến thời điểm hiện nay ngành y tế cũng chưa có giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong khi hệ thống y tế cơ sở được bố trí rộng khắp nhưng lại không đủ điều kiện để triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bệnh nhân từ các tỉnh đổ về các thành phố lớn để được chăm sóc sức khỏe để được thăm khám và điều trị. Trong khi đó, hệ thống các bệnh viện ở cơ sở thì lại không có đủ nguồn thu, không có đủ nguồn lực để đảm bảo cho các hoạt động của mình.

Vì vậy, Đại biểu cho rằng, cần phải có giải pháp sớm đổi mới cơ chế tài chính và cơ chế tự chủ của các cơ sở y tế công lập.

PV

Hôm nay Quốc hội thảo luận về sử dụng nguồn lực cho phòng, chống Covid-19

Bùi Thị Thanh Loan