/ Luật sư - Bạn đọc
/ Cần làm gì để giảm thiểu những vụ án giết người nghiêm trọng trong giới trẻ hiện nay?

Cần làm gì để giảm thiểu những vụ án giết người nghiêm trọng trong giới trẻ hiện nay?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Để giảm thiểu những vụ án mạng trong giới trẻ hiện nay, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, vấn đề đầu tiên là cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi công dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết mâu thuẫn.

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ án mạng liên quan mâu thuẫn tình cảm trong giới trẻ. Cụ thể như vụ án xảy ra vào đêm 24/10 tại một cửa hàng tóc trên đường Nguyễn Gia Thiều (TP. Bắc Ninh) đang được Công an TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ.

Theo đó, ngày 25/10, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và đang làm thủ tục khởi tố bị can đối với Phan Thanh Hoàng (SN 2003, trú tại huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) về tội "Giết người".

Kết quả điều tra xác định Hoàng và Nguyễn Thị B. (SN 2003, trú ở TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) có quan hệ tình cảm, nhưng đã chia tay. Sau đó chị B. xuống Bắc Ninh làm việc và có quan hệ tình cảm với anh D. (21 tuổi, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ). 

Tại Cơ quan Công an, Hoàng khai, do mâu thuẫn chuyện tình cảm và bị chị B. xúc phạm gia đình nên ngày 24/10 Hoàng đã bắt xe từ Tuyên Quang xuống Bắc Ninh với mục đích giết người. Hậu quả khiến 2 người thương vong.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, hành vi của đối tượng gây án trong vụ việc trên rất côn đồ, manh động, thể hiện tính ích kỷ, thái độ coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của nhiều người nên đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" với hình phạt có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

"Diễn biến sự việc cho thấy hành vi của đối tượng rất quyết liệt, có sự chuẩn bị tính toán, suy nghĩ từ trước, chuẩn bị hung khí, hành vi ra tay với hai nạn nhân rất tàn nhẫn, với mục đích nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Do đó, đối tượng này sẽ có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, giết từ 02 người trở lên,... Vì vậy, hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", Luật sư Cường nói.

Đồng thời, đối tượng này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với những nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và bồi thường tổn thất về tinh thần. Nếu nạn nhân tử vong thì đối tượng còn phải bồi thường chi phí về mai táng và nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Để giảm thiểu những vụ án trong giới trẻ hiện nay, Luật sư Cường cho rằng, vấn đề đầu tiên là cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi công dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết mâu thuẫn.

Về lâu dài, cần phải đổi mới phương pháp giáo dục, đề cao giáo dục đạo đức, xây dựng những chuẩn mực đạo đức xã hội để con người giàu lòng nhân ái, biết yêu thương đồng loại, biết sẻ chia, hy sinh và giảm bớt cái tôi ích kỷ cá nhân.

Phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục, những tác động xung quanh là những yếu tố quan trọng để phát triển và hình thành nhân cách của mỗi con người. Do đó, cần phải có định hướng giáo dục đúng đắn, có môi trường giáo dục lành mạnh, có phương pháp giáo dục tiên tiến, văn minh mới đạt được hiệu quả giáo dục.

TIẾN HƯNG

Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện về hình phạt tử hình theo pháp luật Việt Nam

Lê Minh Hoàng