/ Kinh tế - Pháp luật
/ Cần làm rõ việc Công ty IMEX phản ánh bị đối tác chiếm đoạt tài sản?

Cần làm rõ việc Công ty IMEX phản ánh bị đối tác chiếm đoạt tài sản?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 đã hoàn thành cuối năm 2020 và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 04/01/2021. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến nhà thầu phụ, nhà thầu thứ cấp, kể cả việc thanh toán nhân công Dự án cần được cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền vào cuộc. Đây là Dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cần phải được sử dụng một cách minh bạch đúng đối tượng để bảo vệ quyền lợi cho nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Đơn phản ánh của Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp và Thiết bị công nghiệp IMEX gửi Tạp chí Luật sư Việt Nam. 

Theo phản ánh của ông Hồ Hoàng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp và Thiết bị công nghiệp IMEX (gọi tắt là IMEX) về việc ông Bùi Kiên, Giám đốc Công ty Đức Châu có dấu hiệu của hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty IMEX.

Ông Giang cho biết, ngày 23/10/2019, Công ty Đức Châu ký kết Hợp đồng số 231019 với Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (LILAAMA) về việc thi công xây dựng các trạm, đào lấp hào tuyến ống thực hiện gói thầu EPC phần đường ống bờ và các trạm (EPC3) thuộc Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh. Căn cứ vào Hợp đồng số 231019, ngày 08/11/2019, Công ty Đức Châu ký nhiều hợp đồng kinh tế với Công ty IMEX. 

Tiếp theo đó, Công ty IMEX đã ký kết với 24 công ty đối tác và các nhà cung cấp vật tư thiết bị. Bằng kinh nghiệm nhiều năm thi công các công trình công nghiệp, Công ty IMEX cùng các đối tác của mình đã dồn toàn bộ sức lực về con người và tài chính (thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng) để hoàn thành các hạng mục công việc theo thỏa thuận tại các hợp đồng và phụ lục đã giao kết với Công ty Đức Châu trước đó.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công tác thi công và công trình đã được tổng thầu là LILAMA và chủ đầu tư nghiệm thu, nhiều lần Công ty IMEX đã đề nghị Công ty Đức Châu ký nghiệm thu và xác nhận khối lượng công việc hoàn thành những hạng mục Công ty IMEX đã thi công theo thỏa thuận nhưng Công ty Đức Châu bác bỏ những hạng mục thi công của Công ty IMEX. Đồng thời, Công ty Đức Châu đã dùng sản phẩm là các hạng mục công việc đã được Công ty IMEX hoàn thành việc thi công trên thực tế để thanh toán với Tổng thầu LILAMA mà không xác nhận khối lượng hoàn thành và không sử dụng hóa đơn VAT của Công ty IMEX.

Từ căn cứ nêu trên, có thể thấy Công ty Đức Châu đã không sử dụng hồ sơ công trình của Công ty IMEX, tự mua hóa đơn hợp thức hóa đầu vào để làm căn cứ thanh toán với Tổng thầu LILAMA. Ông Giang cho rằng, đây là hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Công ty IMEX. Mặt khác Ông Giang cho biết, Công ty Đức Châu phản ánh lên báo chí 200 nhân công bị nợ lương không đúng sự thật, làm giảm uy tín của chủ đầu tư và Tổng thầu LILAMA.

Trước động thái đó, chủ đầu tư và Tổng thầu LiLAMA trực tiếp gọi điện đến người lao động và doanh nghiệp cung cấp thiết bị, vật tư lấy số liệu để trực tiếp thanh toán nhưng Công ty Đức Châu không đồng ý và cho rằng “đây chỉ là động tác xoa dịu, mị dân, che đậy những tồn tại của mình” và cho rằng “vì họ có ký hợp đồng làm việc với những người này đâu mà họ trả”. Về hành vi không nghiệm thu nhằm chiếm đoạt tài sản, Công ty IMEX đã nhiều lần gửi đơn thư đến Tổng thầu LILAMA và chủ đầu tư kết hợp đưa ra biện pháp tháo gỡ.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý xung quanh nội dung vụ việc, Luật sư Ngô Ngọc Diễm nhận định, đây là việc tranh chấp về hạng mục công trình thi công theo hợp đồng kinh tế, chỉ cần các bên có cách tiếp cận vụ việc với một tinh thần hợp tác xây dựng thì rất dễ giải quyết, các bên có thể mời một bên thứ 3 là thừa phát lại hoặc kiểm toán là có thể làm rõ từng nội dung hạng mục công trình để sau đó các bên ngồi lại nghiệm thu thanh quyết toán. Ngược lại, nếu vụ việc giải quyết không đúng về với bản chất thật thì có thể dẫn đến vấn đề pháp lý hình sự khi một trong các bên tố cáo đến cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền.

Hệ lụy pháp lý có thể dẫn đến không chỉ hành vi lạm dụng tín nhiệm thông qua hợp đồng thi công chiếm đoạt tài sản của Công ty IMEX mà còn có thể kéo theo hành vi mua bán hóa đơn, không sử dụng hồ sơ, hóa đơn của Công ty IMEX làm căn cứ đề nghị thanh toán mà sử dụng hệ thống hóa đơn của một đơn vị khác (không tham gia thi công); thông qua hành vi mua hóa đơn nêu trên không chỉ được sử dụng với mục đích chiếm đoạt tài sản của Công ty IMEX mà còn có dấu hiệu trốn thuế xâm hại quyền lợi của nhà nước. Hành vi này đã hoàn thành các đơn vị báo cáo thuế năm 2019, năm 2020 và các báo cáo thuế hàng tháng.

Luật sư cho biết thêm, đây là Dự án nhóm A sử dụng tiền ngân sách nhà nước, chủ đầu tư và Tổng thầu LILAMA cần giám sát việc thị công, thanh toán đúng để dòng tiền về với đơn vị thực sự được ký hợp đồng và thi công để bảo vệ quyền lợi cho nhà nước, tổ chức, cá nhân.

PV

Hòa Bình: Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất bị tố trực tiếp tham gia hủy hoại tài sản của công dân

Lê Minh Hoàng