/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Cân nhắc giảm thuế để hạ giá xăng dầu

Cân nhắc giảm thuế để hạ giá xăng dầu

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 02/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình 3 vấn đề cử tri quan tâm: Thu ngân sách Nhà nước, thu thuế bất động sản-thị trường chứng khoán, lạm phát thuế xăng dầu.

10 đầu mối chịu trách nhiệm nhập khẩu xăng, dầu trong quý 2/2022

Ảnh minh họa. 

Liên quan đến vấn đề giá cả, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, hiện nay nhiệm vụ cấp bách là chống được lạm phát. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, đồng nghĩa với việc những nguyên liệu phụ thuộc ở nước ngoài ta phải theo dòng chảy, tác động chung như thép, phôi thép, xăng dầu… Chống lạm phát là vấn đề hết sức quan trọng. Về giải pháp, ngoài chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá, quản lý giá… thì vấn đề hết sức quan trọng là phải tăng năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là tái cơ cấu, tăng cường sản xuất kinh doanh trong nước. 

Với riêng xăng dầu, Bộ trưởng cho rằng giảm thuế để hạ giá xăng dầu là một trong nhiều giải pháp. Muốn giảm giá xăng dầu thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Các loại thuế chiếm khoảng 28% trong giá xăng đầu, vừa qua đã giảm 50% thuế môi trường. Còn lại là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, một số thuế khác thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội.  Giảm thuế là một biện pháp mà Bộ Tài chính sẽ cân nhắc để đánh giá tác động và sẽ báo cáo với Chính phủ, báo cáo với Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về vấn đề giảm thuế trong giá xăng dầu.

Bên cạnh giải pháp giảm thuế, ông Hồ Đức Phớc kiến nghị thắt chặt hơn việc chống buôn lậu xăng dầu với hiện giá trong nước so với giá Lào chênh nhau 11.000 đồng, giá tại Campuchia, Thái Lan cũng chênh.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định cần phải thúc đẩy nguồn cung, phải có giải pháp để nâng công suất của 2 nhà máy Nghi Sơn và Dung Quất.

PV

Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Lê Minh Hoàng