/ Góc nhìn
/ Cần phải đúng luật

Cần phải đúng luật

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Dư luận xôn xao trước việc một phường ở Móng Cái (Quảng Ninh) lập biên bản vi phạm hành chính đối với phụ huynh không đồng ý cho con mình tiêm vaccine phòng Covid-19. Đa phần các ý kiến đều không đồng tình với cách làm này của UBND phường sở tại.

Ảnh minh họa.

Dù nhà chức trách địa phương đã giải thích và đưa ra những căn cứ để lập biên bản, cho rằng đây mới chỉ là biên bản ghi nhận hành vi vi phạm hành chính, khác với biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng sự giải thích đó không thuyết phục được các ý kiến phản bác. Đơn giản là ở vào trường hợp cụ thể này, trẻ em dưới 17 tuổi không bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 và quan trọng hơn, phải được sự đồng ý của bố mẹ hoặc người giám hộ. Vì vậy, việc không đồng ý cho con tiêm không phải là một hành vi vi phạm hành chính nên không thể lập biên bản đối với hành vi này.

Một vấn đề khác, chính quyền nơi đây mong muốn vaccine được tiêm bao phủ khắp nhằm tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là một dụng ý tốt, đúng với chủ trương của Nhà nước hiện nay nhưng vin vào “trách nhiệm xã hội” để lập biên bản với tính chất răn đe công dân là không thể chấp nhận. Chỉ có thể động viên, khuyến khích và thuyết phục người dân tự nguyện cho con em mình tiêm vaccine chứ không thể có một ép buộc hoặc mệnh lệnh hành chính nào, đối với “trách nhiệm xã hội” của công dân cũng vậy, không thể ép buộc. 

Hẳn chúng ta còn nhớ, trong lúc dịch bệnh như “nước sôi, lửa bỏng”, có trường hợp phá cửa, xông vào nhà dân, cưỡng chế chủ nhà “ngoáy mũi” đã gây nên một hệ lụy xấu như thế nào trong dư luận.

Với trường hợp đang đề cập, nếu lập biên bản vi phạm hành chính rồi sau đó xử phạt hành vi vi phạm hành chính mà người dân vẫn kiên quyết không cho con mình tiêm thì mục đích ban đầu đã không đạt được. Con đường duy nhất là vận động, thuyết phục mà không có một chế tài nào ở đây cả!

Chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN thì cần những bước đi nhỏ trong việc tôn trọng quyền của mỗi công dân, nếu làm khác đi có nghĩa là cản trở hành trình để tiến tới một xã hội văn minh, tiến bộ. 

NHỊ NGỌC

Một số vấn đề pháp lý liên quan vụ lập biên bản phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19

Lê Minh Hoàng