/ Tin tức
/ Cần quy định chặt chẽ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Cần quy định chặt chẽ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

21/05/2024 19:16 |

(LSVN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 21/5, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ, các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về quy định kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ảnh minh họa.

Theo đó, các Đại biểu cơ bản thống nhất cao với nội dung của dự thảo Luật, cho rằng việc xây dựng Luật Đường bộ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan để khơi thông nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên) cho biết, trong những năm qua, hoạt động vận tải đường bộ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng trên 90% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa với gần 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô... Đây là một nguồn lực rất lớn của xã hội mà chúng ta cần chú ý khi xây dựng dự án Luật này.

Theo quy định loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trong dự thảo Luật, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Điều đó có nghĩa, mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, điều này lại vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác. Đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi là xe trực tuyến.

Do đó, Đại biểu đề nghị rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định đối với loại hình vận tải chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến. Mô hình vận tải cho phép các hành khách đi cùng lộ trình nhưng có điểm đón và trả khách khác nhau đi chung một chuyến xe. Hành khách sẽ trả cước phí rẻ hơn, lái xe lại gia tăng thu nhập do tăng lượng khách trong một chuyến xe. Mô hình này không chỉ giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường mà còn giảm áp lực với cơ sở hạ tầng cũng như lượng khí thải, giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Theo Đại biểu, đây cũng là cách thiết thực để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc dần tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu khí thải nhà kính, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Cùng quan tâm đến nội dung này, Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) cho rằng, hiện nay, việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng bản chất lại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Theo đó, việc này đã tác động tiêu cực đến thực thi pháp luật, tạo cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông, từ đó Đại biểu đề nghị quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bày tỏ thống nhất với quy định đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé không được tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý bán vé được đặt tại bến xe khách, tuy nhiên, Đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, thực tế, việc thực thi quy định này chưa thực sự nghiêm minh. Một số đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé vẫn tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, đặc biệt nơi bến xe cách xa trung tâm, khiến tình trạng giao thông lộn xộn và nguy cơ mất an toàn. Theo Đại biểu, ngoài việc quy định một cách rõ ràng tại khoản này, vấn đề tổ chức thực thi pháp luật phải được đề cao và có chế tài xử phạt vi phạm nghiêm minh để đảm bảo an toàn, trật tự và đem lại hiệu quả trong thực tiễn.

Cho rằng quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của dự thảo Luật là chưa đầy đủ, Đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng) cũng đề nghị xem xét, chỉnh lý quy định hoạt động này. Đại biểu đề xuất, kinh doanh vận tải là hoạt động do tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô để vận chuyển hàng hóa, hành khách cho người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa hoặc có nhu cầu đi lại, có thu tiền cước vận tải; đồng thời, là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giao Chính phủ quy định cụ thể điều này.

TRẦN QUÝ (t/h)

Thanh tra đường bộ không kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

.

Nguyễn Hoàng Lâm