/ Luật sư - Bạn đọc
/ Cần tăng cường công tác quản lý đối với nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy

Cần tăng cường công tác quản lý đối với nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở các tụ điểm ăn chơi đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trước đó đã rất nhiều trường hợp cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có sự tham gia của nghệ sĩ, những người nổi tiếng. Đây là vấn đề xã hội mà các cơ quan chức năng cần đặt ra để tăng cường công tác quản lý xã hội nói chung, quản lý với những nghệ sĩ, những người của công chúng nói riêng.

Khởi tố, bắt tạm giam diễn viên hài Hữu Tín cùng đồng phạm.

Ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 8 (TP. HCM) đã hoàn tất các thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hữu Tín (diễn viên hài Hữu Tín, 35 tuổi, ngụ quận 11) và Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua công tác lấy lời khai, bước đầu xác định Trần Hữu Tín có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Nguyễn Hoàng Phi có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở các tụ điểm ăn chơi đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đây không phải là vụ việc đầu tiên về nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó đã rất nhiều trường hợp cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có sự tham gia của nghệ sĩ, những người nổi tiếng. Đây là vấn đề xã hội mà các cơ quan chức năng cần đặt ra để tăng cường công tác quản lý xã hội nói chung, quản lý với những nghệ sĩ, những người của công chúng nói riêng.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc công dân tự ý sử dụng chất ma túy, thuộc danh mục chất cấm mà nhà nước quy định. Hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chiếm đoạt trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi này tạo điều kiện để việc buôn bán ma túy, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy diễn ra nhiều hơn trong xã hội. 

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 255. Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy 

1. Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

d) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

đ) Đối với người đang cai nghiện;

e) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

g) Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên;

d) Đối với người dưới 13 tuổi.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

b) Làm chết 02 người trở lên.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là tạo các điều kiện vật chất về tinh thần để đưa ma túy vào cơ thể người khác như: mua ma túy về để sử dụng, thuê địa điểm, chuẩn bị công cụ, dụng cụ... để sử dụng trái phép chất ma túy. Tất cả những người đã thực hiện các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, tạo ra những điều kiện thuận lợi để việc sử dụng trái phép mà chất ma túy diễn ra thì sẽ đều bị xử lý về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" với tội danh và mức hình phạt như quy định nêu trên.

Đối với tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định rõ người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

- Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

- Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

- Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 05 kilôgam đến dưới 50 kilôgam;

- Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

- Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam;

- Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít;

- Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

TIẾN HƯNG

Một số vấn đề pháp lý xung quanh việc khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo

Lê Minh Hoàng