/ Đời sống - Xã hội
/ Cần Thơ: Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuê đất

Cần Thơ: Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuê đất

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Năm 2016, Công ty 720 khởi kiện ra Tòa án yêu cầu hai bị đơn là UBND TP. Cần Thơ, Sở Tài nguyên và môi trường TP. Cần Thơ thanh lý hợp đồng thuê đất nêu trên đối với công ty. Xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vào năm 2019, cả hai cấp Tòa án ở Cần Thơ đã tuyên Công ty 720 thắng kiện, buộc các bị đơn thanh lý hợp đồng cho Công ty. Tuy nhiên, đến nay vấn đề thuê đất của Công ty 720 vẫn chưa được giải quyết.

Đến nay vấn đề thuê đất của Công ty 720 vẫn chưa được giải quyết.

Khó khăn đeo bám doanh nghiệp

Như đã đưa tin, UBND TP. Cần Thơ ký hợp đồng thuê đất với Công ty cổ phần 720 (sau đây gọi tắt là Công ty 720) vào năm 2005. Theo hợp đồng, diện tích đất thuê là hơn 65.000 m2 tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Thời hạn thuê đất là 10 năm (đến năm 2015 hết hạn). Giá thuê đất là hơn 316 triệu đồng/năm. Tiền thuê đất từ ngày 18/5/2005, phương thức nộp tiền thuê đất là hàng năm. Công ty 720 đã thực hiện đúng theo hợp đồng và nộp tiền thuê đất đầy đủ. Đến năm 2015, hết hạn hợp đồng nhưng phía Công ty không được gia hạn hợp đồng mới, cũng không được thanh lý hợp đồng.

Năm 2016, Công ty 720 khởi kiện ra Tòa án yêu cầu hai bị đơn là UBND TP. Cần Thơ, Sở Tài nguyên và môi trường TP. Cần Thơ thanh lý hợp đồng thuê đất nêu trên đối với công ty. Xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vào năm 2019, cả hai cấp Tòa án ở Cần Thơ đã tuyên Công ty 720 thắng kiện, buộc các bị đơn thanh lý hợp đồng cho Công ty.

Theo đó, Sở Tài nguyên và môi trường và Công ty 720 đã chính thức ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất. Sau đó, phía Công ty đã có văn bản đề nghị UBND thành phố ký mới lại hợp đồng thuê đất với thời hạn 50 năm để đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề thuê đất của Công ty 720 vẫn chưa được giải quyết. Sau nhiều lần gửi đơn đề nghị ký lại hợp đồng thuê đất 50 năm, tính đến tháng 10/2021 kể từ khi hợp đồng được thanh lý ngày 22/7/2020, Công ty vẫn chưa ký được hợp đồng thuê đất cũng như chưa được cấp quyền sử dụng đất theo luật định. Đồng thời từ khi hợp đồng cũ hết hạn chưa ký lại đến nay hơn 6 năm nhưng Công ty 720 cũng chưa thể thực hiện được nghĩa vụ trả tiền thuê đất cho nhà nước, mặc dù đã nhiều lần Công ty đề nghị để đóng khoản tiền này.

Giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp

Từ thực tiễn khó khăn nêu trên, trao đổi với đại diện theo pháp luật của Công ty và đối chiếu các quy định của Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành đang có hiệu lực pháp lý liên quan đến việc cho doanh nghiệp thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, cần thiết phải có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp trong thuê đất và Luật sư đại diện theo yêu cầu của doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị, cụ thể:

Thứ nhất, UBND thành phố cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường sớm hoàn thành thủ tục trình UBND thành phố ban hành quyết định cho Công ty cổ phần 720 thuê đất đang sử dụng.

Thứ hai, Sở Tài nguyên và môi trường thành phố cần có văn bản đề nghị Cục Thuế tính tiền thuê đất của Công ty 720 từ ngày thanh lý hợp đồng thuê đất theo bản án phúc thẩm số 197/2019/DSPT ngày 20/11/2019 của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ để doanh nghiệp đóng tiền thuê đất còn lại, tạm tính từ ngày hết hiệu lực hợp đồng thuê đất số 195/HĐTĐ ngày 18/5/2015 đến ngày Sở Tài nguyên và môi trường có văn bản gửi Cục Thuế. Số tiền được tính theo giá quy định của UBND thành phố hàng năm.

Thứ ba, cần tăng cường đối thoại, làm việc giữa Cục Thuế TP. Cần Thơ và Công ty 720 để xác định tổng số tiền mà Công ty phải nộp vào ngân sách nhà nước từ ngày 18/5/2015 để có căn cứ pháp lý nộp tiền. Từ đó làm cơ sở pháp lý để UBND thành phố ban hành quyết định cho Công ty cổ phần 720 thuê đất trả tiền thuê hàng năm hoặc trả tiền thuê một lần.

Được biết, Công ty cổ phần 720 là doanh nghiệp kế thừa quyền lợi, nghĩa vụ khi cổ phần hóa của công ty nhà nước, đứng trước khó khăn về kinh tế do cổ phần hóa và đại dịch Covid-19 cũng như các thủ tục hành chính về thuê đất, cần thiết các cơ quan có thẩm quyền, sở, ban, ngành chức năng, Cục Thuế sớm có một quyết sách hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là động lực lớn để doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh, ổn định sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ thuế, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

NGUYỄN THÀNH - MAI OANH

6 trường hợp miễn nhiệm, 4 trường hợp xem xét từ chức đối với cán bộ

Lê Minh Hoàng