/ Pháp luật - Đời sống
/ Cần Thơ: Mẹ tố cáo con trai lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cần Thơ: Mẹ tố cáo con trai lừa đảo chiếm đoạt tài sản

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo nội dung đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hồng, trước nguy cơ tài sản bị chiếm đoạt từ các hợp đồng giả giữa con trai bà là ông Phạm Thành Tài với Võ Đông Phong, bà đã gạt nước mắt để tố cáo con trai cùng Võ Đông Phong đến Công an TP. Cần Thơ xem xét để tiến hành xác minh điều tra tin báo tội phạm đánh bạc, cho vay nặng lãi và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hồng. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hồng (60 tuổi) cầm đơn tố cáo và tập hồ sơ đến gặp PV, điều bất ngờ chính là việc bà tố cáo chính con trai mình.

Thep nội dung đơn tố cáo, sau khi chồng mất, bà là người thừa kế toàn bộ tài sản do chồng bà để lại. Trong đó có 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Các tài sản nêu trên đang thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Giữa năm 2021, do bị nhiễm Covid-19 tình hình sức khỏe có chiều hướng xấu, bà lập ủy quyền cho con trai là Phạm Thành Tài thực hiện các công việc có liên quan đến 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng, được công chứng ngày 16/7/2021. Tuy nhiên, con trai bà trong cùng ngày 16/7/2021 đã ủy quyền lại cho ông Võ Đông Phong mà bà Hồng không hay biết.

Sau khi điều trị hết bệnh Covid-19, bà đã hủy hợp đồng ủy quyền cho con trai vào ngày 29/9/2021, cũng trong ngày ngày con trai bà hủy hợp đồng ủy quyền với ông Võ Đông Phong. Tất cả đều thực hiện tại Văn phòng công chứng Võ Thị Hồng Yến. Mọi việc tưởng như không có gì xảy ra cho đến khi Tòa án nhân dân quận Ô Môn thông báo thụ lý vụ việc ông Võ Đông Phong khởi kiện ông Phạm Thành Tài đòi tiền cọc mua bán đất với số tiền 5.200.000.000 đồng và phạt một lần tiền cọc 5.200.000.000 đồng, tổng cộng là 10.400.000.000 đồng. Phần đất nhận tiền cọc chuyển nhượng cũng chính là phần đất mà bà Hồng đang thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Ô Môn, sau đó đã chuyển sang thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội.

Ông Võ Đông Phong yêu cầu bà và con trai bà phải liên đới trả lại số tiền 10.400.000.000 đồng, đồng thời ngăn chặn việc giao dịch liên quan đến 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà con trai bà nhận tiền cọc. Thực tế cho thấy, giữa Phạm Thành Tài và Võ Đông Phong không có việc đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà là số tiền nợ do thua bạc và vay lãi nặng, trước đây bà cũng đã phải bán nhiều tài sản để thanh toán thay cho con trai bà trước áp lực của Võ Đông Phong.

Nguy cơ tài sản bị chiếm đoạt từ các hợp đồng giả giữa con trai bà với Võ Đông Phong, bà đã gạt nước mắt để tố cáo con trai cùng Võ Đông Phong đến Công an TP. Cần Thơ xem xét để tiến hành xác minh điều tra tin báo tội phạm đánh bạc, cho vay nặng lãi và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, lợi dụng sơ hở trong hoạt động công chứng chứng thực các đối tượng có mưu đồ chiếm đoạt tài sản của người khác thường hợp pháp hóa bằng các thỏa thuận “giả cách” được công chứng chứng thực để che đậy hành vi cho vay nặng lãi hoặc trả nợ cờ bạc.

Đơn của bà Hồng đã được gửi đến Giám đốc Công an thành phố và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố, hy vọng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ sẽ xác minh làm rõ để xử lý nghiêm minh góp phần ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra.

NGUYỄN THÀNH

Tách Luật GTĐB 2008 thành hai luật chuyên biệt: Nên hay không?

Lê Minh Hoàng