/ Tin tức
/ Cần Thơ sẽ không cấp 'thẻ xanh' cho người đã tiêm vaccine Covid-19

Cần Thơ sẽ không cấp 'thẻ xanh' cho người đã tiêm vaccine Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thay vì cấp “thẻ xanh” cho những người đã tiêm vaccine như nhiều địa phường khác, Cần Thơ sẽ để kiểm tra thông qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”.

Ảnh minh họa. 

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng” cho những người đã tiêm vaccine để họ được đi lại dễ dàng, không cần phải sử dụng giấy đi đường.

Như tại TP. HCM, theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn TP. HCM vừa được ban hành, tất cả người lao động, người sử dụng lao động tại các đơn vị; các đối tác cung cấp; khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ... phải có “thẻ xanh", cùng với việc tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Theo quy định, một người có “thẻ xanh" khi hội đủ các điều kiện sau: (1) Xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (test nhanh hoặc RT-PCR) đối với những ngành nghể phải làm xét nghiệm theo quy định; (2) Tiêm vaccine hoặc từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh; (3) Không có tiếp xúc gần với người F0 trong vòng 14 ngày.

Trong đó, về điều kiện tiêm vaccine, tiêm ít nhất 1 liều đối với loại vaccine tiêm 2 lần, 2 tuần sau khi tiêm; đối với vaccine tiêm 1 liều, 0 tuần sau khi tiêm. Người tiêm 1 liều đối với loại vaccine tiêm 2 lần (nhóm người có "thẻ xanh" thì phạm vi hoạt động và tiếp xúc sẽ bị giới hạn hơn so với người tiêm đủ 2 liều.

Còn tại Long An, chiều 20/9, tỉnh này đã thông qua tiêu chí dùng "thẻ xanh", "thẻ vàng" kiểm soát người dân đi lại. Trong đó, "thẻ xanh" sẽ bao gồm 4 điều kiện. Đó là phải tiêm đủ 2 mũi hoặc đủ 1 mũi với loại vaccine 1 mũi đủ 14 ngày; F0 điều trị tại cơ sở y tế, có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng hoặc F0 điều trị tại nhà đã được y tế cấp giấy hoàn thành chứng nhận điều trị. "Thẻ vàng" là tiêm 1 mũi vaccine với loại vaccine 2 mũi, đủ 14 ngày và phải có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong khi đó tại Cần Thơi, thành phố sẽ không cấp “giấy xanh” hoặc “thẻ xanh” mà thay vào đó, sẽ sử dụng app “Sổ sức khỏe điện tử”. Vừa qua, thành phố đã chỉ đạo, tất cả những người dân đi tiêm chủng vaccine Covid-19 phải cài đặt và cập nhật thông tin lên ứng dụng này. Do đó, khi lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ, người dân chỉ cần mở ứng dụng để quét mã; qua đó, chứng minh mình đã tiêm vaccine hay chưa. 

Do thực hiện giãn cách xã hội, nên thời gian qua chỉ có 1/3 số lượng cán bộ, công chức đi làm tại các đơn vị; dẫn đến công việc bị tồn đọng rất nhiều. Khi có văn bản nới lỏng giãn cách ở 4 huyện vùng xanh; thành phố chỉ đạo, những cán bộ, công chức, viên chức đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã chữa khỏi bệnh Covid-19 sẽ đi làm trở lại. Khi ra đường, những người này sẽ xuất trình thẻ công chức hoặc mở ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để kiểm tra...

Trước mắt, việc này chỉ áp dụng đối với những đối tượng là công bộ, công chức… Những người dân còn lại, vẫn sẽ hạn chế đi lại theo quy định phòng dịch của địa phương. Vừa qua, thành phố đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp và người dân, về việc nên cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ra đường; hiện thành phố đang cân nhắc và xem xét vấn đề này.

NAM TRUNG

Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị Luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu của xã hội trong phòng chống dịch Covid-19

Nguyễn Mỹ Linh