/ Dọc đường tố tụng
/ Cần Thơ: Tòa án bác kháng cáo, yêu cầu khởi kiện của người lao động

Cần Thơ: Tòa án bác kháng cáo, yêu cầu khởi kiện của người lao động

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Trong vụ kiện “Tranh chấp về trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn gồm: Ông Lê Văn Hiếu, ông Võ Thanh Giang, bà Nguyễn Ngọc Hòa và bị đơn là Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ, Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trụ sở Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ. 

Theo Bản án sơ thẩm số 01/2022/LĐ-ST ngày 16/3/2022 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, ông Lê Văn Hiếu, ông Võ Thanh Giang và bà Nguyễn Ngọc Hòa là người lao động được tuyển dụng lần lượt vào các năm 1982, năm 1997, năm 1998 vào làm việc tại Xí nghiệp bến xe tàu phà phà Cần Thơ thuộc tỉnh Hậu Giang (Cần Thơ cũ), là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Giao thông công chính thành phố Cần Thơ.

Ngày 22/9/2005, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ phê duyệt danh sách và phương án cổ phần Xí nghiệp bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ gồm 160 người trong đó không có tên của ba nguyên đơn. Ngày 12/10/2005, Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định số 3498/QĐ-UBND phê duyệt phương án chuyển Xí nghiệp bến xe tàu thành phố Cần Thơ thành Công ty cổ phần. Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ chính thức hoạt động từ năm 2005 sau Quyết định này. 

Trước đó, theo Quyết định số 268/QĐ.SGTCC ngày 05/4/2004 của Sở Giao thông công chính thành phố Cần Thơ, sau khi tách tỉnh Cần Thơ, chia thành thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương và tỉnh Hậu Giang, Sở này đã buộc Xí nghiệp bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ bàn giao nguyên trạng “nhân sự, tài sản, tài chính” gồm 13 người cho Uỷ ban nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, trong đó có ông Hiếu, ông Giang và bà Hòa. Ngày 23/02/2005, Xí nghiệp đã có biên bản bàn giao đầy đủ theo Quyết định của Sở Giao thông công chính thành phố Cần Thơ, đồng thời chuyển giao toàn bộ hồ sơ của ông Hiếu, ông Giang và bà Hòa cho Uỷ ban nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang quản lý để bố trí công việc.

Do Ủy ban nhân dân huyện Phụng Hiệp sau đó lại từ chối, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang không nhận ông Hiếu, ông Giang, bà Hoa. Vì lý do này, cả 3 người đã mất việc từ năm 2005 cho đến nay. Sau khi khiếu nại hành chính không được giải quyết, họ khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, yêu cầu “buộc Công ty cổ phần bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ thanh toán cho ông Hiếu 1.334.119.650 đồng, ông Giang 867.299.260 đồng, bà Hòa 758.112.000 đồng tiền trợ cấp mất việc.

Ngày 16/3/2022, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều đã xét xử sơ thẩm vụ án nêu trên và bác yêu cầu của ba nguyên đơn. Do không đồng tình với Bản án sơ thẩm, ba nguyên đơn là ông Hiếu, ông Giang, bà Hòa kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều. Ngày 15/9/2022, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Sau quá trình thẩm vấn tranh luận của các Luật sư, do tính chất phức tạp của vụ kiện, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã quyết định nghị án dài ngày. Đến chiều 20/9/2022, Hội đồng xét xử đã tuyên bác kháng cáo của các nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều. 

Lý do được Tòa án nhân dân thành phố cần Thơ nêu rõ là các người lao động theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố cần Thơ không có tên trong danh sách cổ phần hóa và họ đã được chuyển giao đầy đủ cho Ủy ban nhân dân huyện Phụng Hiệp thuộc tỉnh Hậu Giang, không ký hợp đồng lao động với Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ nên cũng không có mất việc từ công ty này, từ đó không có căn cứ pháp lý để chấp nhận yêu cầu khởi kiện Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ.

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi người lao động, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ xem xét chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ và các sở, ngành có liên quan phối hợp Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang xem xét chi trả “trợ cấp mất việc” cho các nguyên đơn theo quy định của pháp luật lao động. 

NGUYỄN THÀNH

Chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản bị xử lý thế nào?

Lê Minh Hoàng