/ Tin tức
/ Cần trình Quốc hội sửa đổi Điều 324 Bộ luật Hình sự để phù hợp với khuyến nghị của FATF

Cần trình Quốc hội sửa đổi Điều 324 Bộ luật Hình sự để phù hợp với khuyến nghị của FATF

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý của đại biểu Nguyễn Văn Hiển, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 01/11/2022.

Theo đó, phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Hiển, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đề nghị xem xét lại khái niệm “rửa tiền” trong dự thảo Luật.

Việc quy định đầy đủ, chặt chẽ, phản ánh đúng bản chất khái niệm “hành vi rửa tiền” sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm rửa tiền. Tuy nhiên, qua nghiên cứu nội dung khái niệm này tại dự thảo Luật, đối chiếu với quy định của Bộ luật Hình sự và khuyến nghị của FATF, đại biểu Nguyễn Văn Hiển nhận thấy, khái niệm này chưa thật sự chính xác. 

Đối chiếu với các quy định, đại biểu Nguyễn Văn Hiển nhận thấy, khái niệm “rửa tiền” trong dự thảo thực chất là việc xác định các hành vi rửa tiền trong dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền rộng hơn các hành vi rửa tiền được quy định tại Điều 324 Bộ luật Hình sự. Điều này dẫn đến hệ quả là các hành vi vi phạm được quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 của Điều 3 sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 324 Bộ luật Hình sự và như vậy là không phù hợp với kiến nghị số 3 của FATF.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, quy định trên sẽ dẫn đến tình trạng: trong hệ thống pháp luật sẽ có hai văn bản luật bao gồm Bộ luật Hình sự và Luật Phòng, chống rửa tiền cùng xác định về hành vi rửa tiền nhưng lại không thấp nhất với nhau, tạo nên cái sự chồng chéo trong hệ thống pháp luật.

Do vậy, đại biểu Nguyễn Văn Hiển đề nghị xem xét không nên quy định trực tiếp khái niệm “hành vi rửa tiền” trong luật này mà chỉ nên quy định theo hướng dẫn chiếu sang Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên theo Bộ luật Hình sự hiện nay, khái niệm này lại chưa phù hợp với khuyến nghị số 3 của FATF, do vậy đồng thời đề nghị Chính phủ cần khẩn trương rà soát và trình Quốc hội sửa đổi Điều 324 Bộ luật Hình sự để phù hợp với khuyến nghị của FATF.

Ngoài ra, đại biểu cũng góp ý liên quan đến Điều 17 quy định về các cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị. Đề nghị cần bổ sung các tiêu chí cụ thể để xác định rõ cá nhân có ảnh hưởng chính trị là gồm những tiêu chí như thế nào hoặc cần quy định rõ các đối tượng là cá nhân có ảnh hưởng chính trị, như vậy quy định này sẽ đảm bảo được thực thi của điều luật trên thực tế.

VĂN QUANG

Luật sư với công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Lê Minh Hoàng