/ Pháp luật - Đời sống
/ Cẩn trọng chiêu trò cài ứng dụng 'xác minh' giả mạo để đánh cắp thông tin, tài sản

Cẩn trọng chiêu trò cài ứng dụng 'xác minh' giả mạo để đánh cắp thông tin, tài sản

13/05/2024 14:47 |

(LSVN) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, sau khi gặp gỡ và làm quen với nạn nhân qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến, các đối tượng lừa đảo gửi cho họ đường dẫn tới một website, với nội dung giới thiệu, bằng cách cung cấp thông tin cá nhân, trang web sẽ chứng nhận mức độ uy tín của người dùng đồng thời giúp họ phòng ngừa những cuộc hẹn hò với kẻ xấu hoặc tội phạm. Khi truy cập, người dùng sẽ thấy những tiêu đề bài báo giả mạo về tính chính thống của website, từ đó yêu cầu người dùng cung cấp tên, số điện thoại, email, thông tin thẻ ngân hàng.

Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho hay, thời gian gần đây, tại Mỹ đã có hàng loạt các trường hợp lừa đảo đánh cắp thông tin, tài sản qua các ứng dụng "xác minh" hẹn hò giả mạo. Lợi dụng nỗi sợ hãi của nhiều người khi tham gia hẹn hò trực tuyến, tội phạm mạng đã dụ các nạn nhân tải xuống những ứng dụng "xác minh" giả mạo cho phép chúng đánh cắp thông tin và tiền.

Cụ thể, sau khi gặp gỡ và làm quen với nạn nhân qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến, các đối tượng lừa đảo gửi cho họ đường dẫn tới một website, với nội dung giới thiệu, bằng cách cung cấp thông tin cá nhân, trang web sẽ chứng nhận mức độ uy tín của người dùng đồng thời giúp họ phòng ngừa những cuộc hẹn hò với kẻ xấu hoặc tội phạm. Khi truy cập, người dùng sẽ thấy những tiêu đề bài báo giả mạo về tính chính thống của website, từ đó yêu cầu người dùng cung cấp tên, số điện thoại, email, thông tin thẻ ngân hàng. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân, người dùng sẽ được chuyển tới một trang web hẹn hò có tính phí hàng tháng.

Trước hình thức lừa đảo kể trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng Internet trong nước cần cảnh giác khi có tin nhắn từ người lạ làm quen, đặc biệt là qua các ứng dụng hẹn hò.

Người dùng cũng cần tìm hiểu và nâng cao kiến thức về dấu hiệu nhận biết các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến để bảo vệ bản thân trước trường hợp có dấu hiệu lừa đảo; Không làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ, không bấm vào các đường dẫn hay tải xuống các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc; Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. 

TRẦN VŨ

Mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí để lừa chiếm đoạt tiền

Nguyễn Hoàng Lâm