/ Luật sư - Bạn đọc
/ Cần xem xét lại quy định về chỉ tiêu căn hộ chung cư thương mại của Hà Nội

Cần xem xét lại quy định về chỉ tiêu căn hộ chung cư thương mại của Hà Nội

01/06/2024 20:58 |

(LSVN) - Quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với căn hộ chung cư thương mại tại Hà Nội để phân bố lại mật độ dân cư trong các căn hộ tại đô thị đang thể hiện tư duy “gọt chân cho vừa giày” khi mà quy hoạch phần ngọn và bỏ qua phần gốc. Theo đó, nếu muốn phân bố lại dân cư để giảm tải cho đô thị thì cần quy hoạch lại việc xây dựng chung cư bằng cách siết chặt việc cấp phép xây dựng mới chung cư ở khu vực nội thành, ưu tiên cải tạo chung cư cũ, xây mới chung cư tại vùng ven đô thị Hà Nội và ngoại thành nhằm giãn mật độ dân số ra các khu vực này, kéo theo sự phát triển cho các khu vực này, đây là quy hoạch sửa phần gốc và mang tính phát triển bền vững, phù hợp về mọi mặt.

Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 34/2024 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với căn hộ chung cư, căn hộ chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác. 

Theo Quyết định 34/2024 vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành này, trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ, hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Cụ thể, căn hộ 1 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ 25 - 45m2, tính 01 người; căn hộ 02 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ trên 45 - 70m2, tính 02 người; diện tích sử dụng căn hộ trên 70 - 100m2, tính 03 người.

Căn hộ từ 03 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ trên 100 - 125m2, tính 04 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ 125m2 trở lên thì tính 05 người. Trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng quyết định này chưa phù hợp và cần được xem xét lại, vì đơn cử như trong trường hợp nếu một gia đình nhiều thế hệ, sinh nhiều con chung sống trong 01 căn hộ do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Họ không có điều kiện hoặc việc ở chung sẽ dễ cho việc chăm sóc phụng dưỡng người già, chăm sóc giáo dục người khuyết tật, người bị bệnh, trẻ em… thì quy định này là một rào cản lớn đối với những đối tượng đặc thù này, nếu quy định số người đối với căn hộ chỉ tạo thêm rào cản cho xã hội.

Có thể thấy, chính sách mang tính tiểu tiết, không phù hợp với quy hoạch phát triển, nếu áp dụng sẽ bộc lộ nhiều hạn chế và có thể sẽ bị hủy bỏ trong thời gian tới.

Nếu dùng quy định này để phân bố lại mật độ dân cư trong các căn hộ tại đô thị thì đang thể hiện tư duy “gọt chân cho vừa giày” khi mà quy hoạch phần ngọn và bỏ qua phần gốc. Theo đó, nếu muốn phân bố lại dân cư để giảm tải cho đô thị thì cần quy hoạch lại việc xây dựng chung cư bằng cách siết chặt việc cấp phép xây dựng mới chung cư ở khu vực nội thành, ưu tiên cải tạo chung cư cũ, xây mới chung cư tại vùng ven đô thị Hà Nội và ngoại thành nhằm giãn mật độ dân số ra các khu vực này, kéo theo sự phát triển cho các khu vực này, đây là quy hoạch sửa phần gốc và mang tính phát triển bền vững, phù hợp về mọi mặt.

Luật sư HÀ THỊ KHUYÊN

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Tính khả thi quy định chỉ tiêu căn hộ chung cư thương mại của Hà Nội?

Nguyễn Hoàng Lâm