/ Pháp luật - Đời sống
/ Cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản từ tour du thuyền Hạ Long

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản từ tour du thuyền Hạ Long

24/04/2023 15:39 |

(LSVN) - Với cách hoạt động chuyên nghiệp, tài khoản chính định danh như một tổ chức doanh diệp “Du thuyền Hạ Long”, nhiều du khách đã tin tưởng chuyển khoản đặt cọc mua voucher du thuyền với mức giá rẻ và rơi vào bẫy của tội phạm lừa đảo.

Ảnh minh họa.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi, từ việc xây dựng fanpage sao chép hình ảnh, nội dung y hệt fanpage chính chủ (Du thuyền Ambassador), đến thông tin tài khoản ngân hàng và mẫu hoá đơn đều được đăng ký dưới dạng doanh nghiệp để tăng độ uy tín. 

Bên cạnh đó, nhân viên trực page phản hồi các câu hỏi chuyên nghiệp và mức giá đưa ra cho combo 3 ngày 2 đêm trên du thuyền chỉ với 2 triệu đồng, khiến khách hàng dễ bị thuyết phục và đồng ý giao dịch.

Tuy nhiên, địa chỉ được chia sẻ của “đại lý du lịch” tại Hạ Long thì là một địa chỉ giả mạo. Khách hàng sau khi thực hiện giao dịch thanh toán xong cũng bị chặn tài khoản Facebook và không thể liên lạc được với đối tượng lừa đảo.

Anh P.N.L. (Hà Nội) đăng tải cảnh báo lên trang cá nhân cho biết mình đã bị lừa đảo 7 triệu đồng khi mua voucher du thuyền Hạ Long 5 sao. Anh tìm thấy bài quảng cáo với nội dung: "Chương trình khuyến mãi du thuyền Hạ Long Ambassador 5 sao, 3 ngày 2 đêm với giá chỉ 1.999K/khách" trên Facebook. Thấy mức giá tốt, anh L. đặt mua voucher du lịch cho 9 thành viên trong gia đình với giá 2 triệu đồng/người lớn, 1 triệu đồng/trẻ em và bé dưới 6 tuổi được miễn phí. Tổng số tiền đặt tour là 14 triệu đồng. Tư vấn viên yêu cầu anh L. chuyển khoản 50% để đặt cọc cho chuyến đi vào tháng 5/2023.

Anh đặt cọc vào ngày 08/4 nhưng tới ngày 20/4 thì phát hiện đã bị fanpage chặn tài khoản. Anh L. lập tức liên hệ, tìm hiểu thông tin qua đơn vị cung cấp loại hình tương tự thì được biết, hiện không đơn vị nào bán voucher với mức giá anh đã mua. Anh gửi email phản hồi mail đã xác thực thanh toán trước đó, yêu cầu trả lại tiền thì phát hiện mail đã bị xoá.

Các vụ lừa đảo tương tự trên diễn ra khá phổ biến vào dịp lễ Tết hay mùa hè - mùa cao điểm du lịch. Những thủ đoạn này không mới nhưng ngày càng tinh vi và đánh vào tâm lý khách hàng, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt thật giả.

Hơn nữa, các trò lừa đảo không chỉ nhắm đến du thuyền nghỉ dưỡng mà còn nhiều dịch vụ khác như vé máy bay, phòng khách sạn, tour. Những trường hợp này thường có điểm chung là mức giá tốt để thu hút sự chú ý khách hàng giao dịch. 

Theo đại diện các công ty lữ hành, một số điểm nhận biết lừa đảo như: Mức giá quá chênh lệch; phần hóa đơn thanh toán không có dấu đỏ; kiểm tra tên website và tên miền.

Các website giả sẽ cố bắt chước tên website thật nhưng sẽ thêm hoặc thiếu một số ký tự. Bên cạnh đó, tên miền thường dài, sử dụng ký tự lạ.

PV

Đề xuất bỏ quy định người dưới 14 tuổi cung cấp bản sao giấy khai sinh khi làm hộ chiếu

Bùi Thị Thanh Loan