/ Pháp luật - Đời sống
/ Cảnh báo hình thức cho vay nặng lãi mượn danh cơ sở cầm đồ

Cảnh báo hình thức cho vay nặng lãi mượn danh cơ sở cầm đồ

24/02/2024 12:11 |

(LSVN) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy. Khi cài đặt ứng dụng, đặc biệt liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách.

Ảnh minh họa.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, Công an Bình Dương mới đây đã triệt phá và tạm giữ nhóm đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Đối tượng chủ mưu mượn danh cơ sở kinh doanh cầm đồ, dưới hình thức công nghệ kết hợp truyền thống, bằng cách lập ra trang web ‘vaytienmatbinhduong247.com’, tạo các tài khoản facebook ‘F88hotro247’, ‘Cầm đồ Kim Phát’ để đăng tải các nội dung cho vay, hỗ trợ tài chính nhằm mở rộng tìm kiếm khách hàng. Nạn nhân mà nhóm đối tượng hướng đến là người dân sinh sống trên địa bàn và các địa phương giáp ranh.

Kết quả điều tra, từ tháng 6/2022 đến nay, nhóm đối tượng đã cho một bị hại vay tiền 29 lần với lãi suất hình thức vay đứng là 730%/năm và hình thức góp là 365%/năm. Cơ quan điều tra đã xác định được 49 người vay tiền của nhóm này với tổng số tiền khoảng 24 tỉ đồng.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy. Khi cài đặt ứng dụng, đặc biệt liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách.

QUÝ MINH

Cảnh báo lừa đảo làm cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử giả mạo

Nguyễn Hoàng Lâm