/ Tin tức
/ Câu chuyện đi theo Đảng của một bản dân tộc Dao

Câu chuyện đi theo Đảng của một bản dân tộc Dao

28/09/2023 15:00 |

(LSVN) - Đầu Nhuần là thôn vùng cao thuộc xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai với 95% hộ là dân tộc Dao. Những năm gần đây, bản dân tộc thiểu số này đã có sự đổi thay đáng kinh ngạc. Từ một bản làng dân tộc thiểu số phần lớn là hộ nghèo đến nay đã thành một cộng đồng phát triển bền vững. Đó chính là nhờ nỗ lực của người dân dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nòng cốt là các cán bộ, đảng viên trong chi bộ của thôn.

Với 524 nhân khẩu, 103 hộ gia đình của 04 dân tộc cùng sinh sống (dân tộc Dao có 498 người), gắn với bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao như: Các phong tục thờ cúng tổ tiên, ăn tết nguyên đán, tết tháng giêng, tháng 3, tháng 7, làm nhà trình tường và có nghi lễ riêng nổi tiếng là lễ cấp sắc và lễ hội cúng rừng. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, nhân dân các dân tộc ở bản vùng cao Đầu Nhuần luôn có một niềm tin son sắt theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa bàn thôn bản vùng cao khác của Lào Cai trước khi có chi bộ Đảng việc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo theo chủ chương chính sách của Đảng gặp rất nhiều khó khăn…

Vươn lên từ gian khó

Năm 2006 chi bộ thôn Đầu Nhuần được thành lập, cùng với đó Ban Công tác Mặt trận thôn, Chi hội Phụ nữ, Đoàn hanh niên cũng được thành lập. Sự kiện này là một mốc son đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.

Bà Triệu Thị Mẩy là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đầu Nhuần từ năm 1998 đến năm 2021 chia sẻ: “Những năm bà mới làm công tác phụ nữ, thôn còn rất khó khăn, chủ yếu trồng sắn để ăn, đào củ mài để ăn thay cơm, nhưng sau khi hợp tác xã đc tách ra và chia ruộng đất thì các chính sách mới về đất đai cũng thay đổi và giúp bà con rất nhiều, có sự giúp đỡ của Đảng chính quyền, bà con được phát giống lúa thuần đạt năng suất, từ đó bà con không cần đào củ mài ăn trừ bữa nữa. Được hướng dẫn cách trồng, cách chăm sóc, ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ người nghèo làm nhà”.

Theo lời kể của bà Mẩy, năm 2006 khi thành lập chi bộ thôn xong còn được Đảng ủy cấp giống cây cho chi bộ, trồng ở đầu thôn làm cổng, cấp cho các hộ trong thôn trồng cây tre và cây quế. Năm đó bà con còn đói rách, đẻ nhiều nữa, không đi làm được, tình trạng đói kém, Đảng và Nhà nước luôn đồng hành cùng, cấp gạo cứu đói cho thôn, đến năm 2010 thì thôn tỷ lệ hộ nghèo từ 70% những năm trước giảm xuống còn 35%.

Đến năm 2012 bắt đầu làm cầu, mở đường ra trung tâm, bà con được lên xã học tập huấn về cách chăn nuôi gia súc, không thả lung tung nữa, vật nuôi được mang ra ngoài bán, chính quyền xã lên họp cũng tuyên truyền bà con cho con cháu đi học, bản thân tôi cũng cho các con đi học hết, gương mẫu cho đi học, có con học đại học, thế là cả thôn cũng cho đi, nhờ có sự quan tâm của đảng mà nhận thức của người dân ngày được nâng lên, bà con không còn đói, không còn có trẻ em bỏ học, nhà cửa chỉnh trang hơn, văn minh hơn.

Bà Triệu Thị Mẩy - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đầu Nhuần.

Được sự quan tâm của Đảng Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền xã, thôn Đầu Nhuần được đầu tư về cơ sở hạ tầng. Một số công trình xây dựng cầu treo Đầu Nhuần năm 2010, mở mới và đổ bê tông đường giao thông nông thôn từ trục chính của thôn ra trung tâm xã năm 2012, đổ bê tông tuyến Đầu Nhuần đi khe Hoi năm 2016, mở mới các tuyến đường liên thôn năm 2017, nâng đường 4m lên 6m và đổ bê tông các tuyến đường trong thôn năm 2020, năm 2023 thôn tiếp tục được đầu tư xây dựng 2,5km đường giao thông nông thôn và cầu Đầu Nhuần để kết nối giao thông thuận lợi lên điểm du lịch thác Đầu Nhuần; nâng cấp công trình cấp nước sạch để bà con bảo đảm nước sạch cho sinh hoạt,  hỗ trợ những hộ còn khó khăn để chỉnh trang, tu sửa nhà ở...

Bà con làm đường giao thông trong thôn.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã và chi bộ thôn luôn sát sao trong hướng dẫn, khuyến khích bà con nhân dân trong trồng lúa, ngô đúng thời vụ mang lại năng suất cao, người dân cũng phát triển nghề chăn nuôi truyền thống như nuôi trâu, bò, lợn bản, gà ta mang lại giá trị knh tế cao. Đặc biệt thực hiện nghị quyết đảng bộ các cấp xác định cây quế là cây trồng chủ lực vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao bền vững cho người dân. Chi bộ đã vận động nhân dân phát triển cây quế trên đất đồi, nhà nào có nhiều đất thì trồng nhiều hiện 100% số hộ đều trồng quế, hộ ít thì vài ha, hộ nhiều có cả chục ha. Theo thống kê của xã Phú Nhuận thời điểm này toàn thôn đã trồng trên 400 ha, trong đó nhiều diện tích đã chuẩn bị cho thu hoạch…Đây sẽ là “mỏ vàng xanh” để mỗi hộ dân có thu nhập ổn định và lâu dài trong thời gian không xa.

Đạt thành tựu trong công tác xóa đói giảm nghèo

Với nỗ lực của người dân trong phát triển kinh tế, nếu năm 2010 có 40 hộ nghèo thì đến năm 2023, trong thôn chỉ còn 10 hộ nghèo (chiếm 9,7%); sự nghiệp y tế, giáo dục trong thôn được chăm lo 100 trẻ được ra lớp, tỷ lệ chuyên cần của các khối lớp luôn đạt trên 90%. Việc xây dựng đời sống văn hóa được cấp ủy, chi bộ thôn đặc biệt quan tâm, các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang được đẩy lùi, số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đều tăng qua các năm, năm 2022 có 72/103 gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Thu nhập bình quân trên đầu người hàng năm được tăng lên qua các năm: năm 2000 đạt 5,3 triệu đồng/người/năm; năm 2005 là 7,1 triệu đồng/người/năm; năm 2010 là 10,2 triệu đồng/người/năm; năm 2015 là 19,7 triệu đồng/người/năm; năm 2020 là 41,5 triệu đồng/người/năm; năm 2022 là 58,72 triệu đồng/người/năm; năm 2023 là 66,78 triệu đồng/người/năm. 

Cùng với đó cấp ủy, chính quyền, chi bộ thôn lãnh đạo, vận động, khuyến khích bà con nhân dân phụng dựng và phát huy bản sắc văn hóa của người Dao, như: bảo tồn sách Cổ của người Dao, duy trỳ nghi lễ cấp sắc, thành lập câu lạc bộ múa Chiêng, câu lạc bộ hát dân vũ… những sinh hoạt văn hóa của người Dao ở thôn Đầu Nhuần tạo được nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng, mang lời ca tiếng hát hòa vào phong trào thi đua sản xuất và xây dựng quê hương.

Ông Bàn Thanh Hải, Bí thư chi bộ thôn Đầu Nhuần tự hào chia sẻ: “Có được những thành quả đó là nhờ ánh sáng soi đường của Đảng, là nhờ vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, bà con trong thôn tin và làm theo sự lãnh đạo của chi bộ, cùng đồng sức, đồng lòng từng bước vượt qua khó khăn, nghèo khó để vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Ông Bàn Thanh Hải

Ông Phạm Quốc Vương - Bí thư Đảng ủy xã Phú Nhuận đánh giá cao vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn Đầu Nhuần. Theo bí thư Vương: “Kết quả này là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của Đảng bộ xã qua các giai đoạn và là sự nỗ lực của từng cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong chi bộ trong việc đổi mới công tác lãnh đạo, đi sâu, đi sát với nhân dân, nhất là chi bộ đã luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong tổ chức đảng và trong thôn bản. Nhờ đó đã phát huy tinh thần làm chủ của người dân trong thực hiện chủ chương chính sách của Đảng, nhất là trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, bà con đã tích cực tham gia đóng góp làm đường giao thông nông thôn và các tiêu chí cần nguồn lực của người dân.”

 Ông Phạm Quốc Vương, Bí thư Đảng ủy xã Phú Nhuận.          

Phát triển du lịch sinh thái, thúc đẩy kinh tế

Đặc biệt với sự kiện ngày 28/12/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ký quyết định xếp hạng thắng cảnh Thác Đầu Nhuần là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Để bảo vệ danh lam thắng cảnh thác Đầu Nhuần, Uỷ ban nhân dân huyện Bảo Thắng đã công bố việc khoanh vùng bảo vệ danh lam thắng cảnh thác Đầu Nhuần với tổng diện tích gần 350 ha. Đồng thời, xã Phú Nhuận cũng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành công trình đường giao thông nông thôn tuyến Phú Thủy - Đầu Nhuần. Để tiếp tục khai thác tiềm năng của danh lam thắng cảnh thác Đầu Nhuần, phát triển du lịch sinh thái, thúc đẩy phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Phú Nhuận đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/ĐU, ngày 28/12/2022 về lãnh đạo bảo tồn và hát triển giá trị các Di tích lịch sử - Danh lam thắng cảnh gắn với phát triển kinh tế du lịch, thương mại trên địa bàn xã Phú Nhuận, trong đó khẳng định “cần xây dựng quy hoạch chi tiết danh lam thắng cảnh thác Đầu Nhuần để thu hút đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch cộng đồng gắn với danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa của địa phương”.

Danh thắng thác Đầu Nhuần.

Hình ảnh dòng suối dưới chân thác Đầu Nhuần.

Việc quan tâm đầu tư của Nhà nước phát triển du lịch sinh thái bản Đầu Nhuần sẽ mở thêm một cơ hội để người dân trong thôn phát triển kinh tế khai thác tốt các tiềm năng một cách bền vững thông qua việc đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn với việc phụng dựng, duy trì sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao, khai thác tiềm năng danh lam thắng cảnh thác Đầu Nhuần, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, xây dựng thôn văn hóa người Dao, thôn kiểu mẫu trên đỉnh Đầu Nhuần.

Ánh sáng soi đường của Đảng, dẫn đường, chỉ lối cho bà con vùng cao trên đỉnh Đầu Nhuần vượt qua bao gian lao, thử thách để hôm nay vững trọn niềm tin theo Đảng, cùng quyết tâm xây dựng vùng quê giàu đẹp, văn minh, sẵn sàng chào đón quý khách gần xa đến với đỉnh Đầu Nhuần nên thơ.

NGÔ THỊ NHUNG - LƯƠNG VĂN TINH

Hà Nội điều chỉnh thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký thường trú

Nguyễn Hoàng Lâm