/ Tư vấn
/ Chế độ thai sản trong trường hợp con chết sau sinh

Chế độ thai sản trong trường hợp con chết sau sinh

01/01/0001 00:00 |

Tôi có thai và nghỉ chế độ thai sản. Nhưng do tình hình xấu, con tôi vừa sinh ra thì chết (khoảng 3 phút). Khi đi làm lại, do chưa có giấy xác nhận của bệnh viện nên công ty tôi chỉ làm hồ sơ cho tôi được nghỉ 50 ngày do xác định đây là chết thai lưu. Tôi đã nghỉ hết 50 ngày. Sau đó, bệnh viện có giấy xác nhận là em bé chết sau khi sinh ra, không phải thai lưu. Theo quy định thì nếu em bé chết sau sinh, tôi sẽ được nghỉ 4 tháng. Vậy, với trường hợp này, tôi được nghỉ bao lâu?

(LSO) - Tôi có thai và nghỉ chế độ thai sản. Nhưng do tình hình xấu, con tôi vừa sinh ra thì chết (khoảng 3 phút). Khi đi làm lại, do chưa có giấy xác nhận của bệnh viện nên công ty tôi chỉ làm hồ sơ cho tôi được nghỉ 50 ngày do xác định đây là chết thai lưu. Tôi đã nghỉ hết 50 ngày. Sau đó, bệnh viện có giấy xác nhận là em bé chết sau khi sinh ra, không phải thai lưu. Theo quy định thì nếu em bé chết sau sinh, tôi sẽ được nghỉ 4 tháng. Vậy, với trường hợp này, tôi được nghỉ bao lâu? Bạn đọc Q. A. hỏi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Theo khoản 3 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

"Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 02 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động".

Như vậy, đối với lao động nữ đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản ở trên, sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản khi con chết như sau:

- Trường hợp con dưới 2 tháng tuổi bị chết: mẹ sẽ được nghỉ 04 tháng tính từ ngày sinh con.

- Trường hợp con từ đủ 2 tháng tuổi trở lên bị chết: mẹ sẽ được nghỉ việc 02 tháng kể từ ngày con chết nhưng không được vượt quá thời gian nghỉ thai sản quy định tại khoản 1 Điều 34, tức thời gian nghỉ trước và sau khi sinh con không quá 06 tháng (trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, thời gian nghỉ tối đa được tính thêm 01 tháng).

Đối với trường hợp của bạn, đây thuộc trường hợp con dưới 2 tháng tuổi bị chết. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được hưởng chế độ thai sản đó là nghỉ 04 tháng theo Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

PHẠM HƯƠNG

/xu-ly-chu-xe-co-lai-xe-va-phuong-tien-gay-tai-nan-giao-thong-nhu-the-nao.html