/ Pháp luật - Đời sống
/ Chính thức thí điểm sử dụng tài khoản định danh tại các cảng hàng không từ hôm nay

Chính thức thí điểm sử dụng tài khoản định danh tại các cảng hàng không từ hôm nay

01/06/2023 06:19 |

(LSVN) – Từ hôm nay (ngày 01/6) đến ngày 01/8/2023 tại các cảng hàng không trên toàn quốc đối với chuyến bay nội địa, hành khách tự nguyện có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh hàng không và làm thủ tục bay thay thế căn cước công dân.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan để triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 (thay thế căn cước công dân bằng cách xác thực điện tử tài khoản theo các trình tự, thủ tục được quy định) đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, đối với nhiệm vụ trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thí điểm ứng dụng phương pháp kiểm tra nhanh do Bộ Công an hướng dẫn tại văn bản số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 của Bộ Công an, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ với việc triển khai xác thực sinh trắc học, kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử.

Thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân; ứng dụng phương pháp kiểm tra nhanh do Bộ Công an hướng dẫn tại văn bản số 1101/BCA-QLHC, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm để có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không từ ngày 01/6/2023 đến hết ngày 01/8/2023 đối với chuyến bay nội địa.

Trong đó, tại quầy check-in và khi boarding, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay theo 2 bước như sau:

- Bước 1, yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách;

- Bước 2, thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Ngoài ra, chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cũng sử dụng tài khoản của mình và cam kết không lợi dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Tại các điểm làm thủ tục bay thí điểm sẽ có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Nhân viên hàng không sẽ kiểm tra trực quan tài khoản của hành khách và có thể quét mã QR code để xác minh tính xác thực của tài khoản trong một số trường hợp đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Về phương án nhiệm vụ lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và doanh nghiệp hàng không. Hành khách có thể tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục, tránh được việc mất hoặc quên căn cước công dân. Doanh nghiệp hàng không có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm chi phí in ấn.

PV

Xác nhận thông tin hộ tịch của cá nhân theo pháp luật hiện hành

Bùi Thị Thanh Loan