/ Trợ giúp pháp lý
/ Chia tài sản trong trường hợp không có di chúc thế nào?

Chia tài sản trong trường hợp không có di chúc thế nào?

20/04/2023 15:06 |

(LSVN) - Chồng tôi mới mất và không để lại di chúc. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, việc chia tài sản trong trường hợp không có di chúc được thực hiện như thế nào? Bạn đọc K.A. (Hà Nội) có hỏi.

Ảnh minh hoạ. 

Về vấn đề nêu trên, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết, khi có yêu cầu chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế. Bên cạnh đó, Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thời điểm mở di sản thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. 

Theo quy định tại Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015: Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Trong trường hợp người đã chết không để lại di chúc thì phần di sản để lại sẽ được chia theo pháp luật, người thừa kế theo pháp luật được quy định tại Điều 651 Bộ Luật dân sư 2015 bao gồm:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Ngoài ra, việc chia thừa kế cần sự đồng thuận của các đồng thừa kế, nếu không có sự đồng thuận cần khởi kiện phân chia di sản thừa kế tại Toà án nhân dân cấp huyện nơi có di sản thừa kế.

PV

Khi nào được xét công nhận tốt nghiệp THPT 2023?

Nguyễn Mỹ Linh