/ Trao đổi - Ý kiến
/ Chồng cán bộ, vợ lừa đảo

Chồng cán bộ, vợ lừa đảo

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Đã xảy ra không ít các trường hợp chồng là cán bộ có chức quyền, vợ dựa vào đó để lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc và tài sản của người khác. Rất nhiều nạn nhân "sập bẫy" bởi đơn giản họ tin rằng "đầu tư" vào chỗ đó là chắc chắn, với địa vị xã hội vững chắc, kinh tế khá giả, ai lại làm những chuyện vô pháp, vô luân.

Ảnh minh họa.

Niềm tin ngây thơ đó đã bị khai thác triệt để với một chiêu bài đơn giản là vay tiền và huy động vốn để làm một cái gì đó hứa hẹn lãi suất cao, hiệu quả kinh tế lớn. Nhỏ như chức Bí thư xã ở Hà Tĩnh mà vợ còn lừa được 40 tỉ đồng khiến chồng bị cách hết chức vụ trong đảng, vừa vừa như vợ Bí thư huyện ở Tây nguyên cũng "vay" được hàng trăm tỉ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ, chồng lên tỉnh "nhận nhiệm vụ khác", hoặc có trường hợp Phó giám đốc sở hẳn hoi mà để vợ "huy động vốn" rồi không trả khiến các chủ nợ kéo đến làm náo loạn cơ quan của ông này. Hoặc, ở Thừa Thiên - Huế, vợ một cán bộ công an tỉnh lừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỉ đồng,…

Vợ mượn danh, dựa vào thanh thế của chồng để lừa đảo khiến chồng mất cả sự nghiệp hoặc chẳng còn thanh danh gì nữa, còn chức vụ đấy nhưng uy tín hết rồi. Lại có trường hợp cả hai vợ chồng đều là cán bộ nhà nước cùng bắt tay nhau lừa đảo để rồi cùng dắt tay nhau vào tù. Ví dụ như trường hợp của ông cựu Phó vụ trưởng tổ chức Ban dân vận Trung ương. Lợi dụng ảnh hưởng của mình, cặp vợ chồng này đã lừa đảo và chiếm đoạt của ngân hàng và người khác gần 50 tỉ đồng. Hoặc, đôi vợ chồng bà Kiểm sát viên ở Bắc Giang lừa đảo bán nhà cho 3 người chiếm đoạt 10 tỉ đồng. Cũng tại Bắc Giang, chồng là Điều tra viên Công an tỉnh, vợ là cán bộ Ngân hàng đều bị truy tố về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản" nhiều tỉ đồng hay những cặp vợ chồng ngân hàng ở các đại phương khác nhau "song kiếm hợp bích" lừa khách hàng chiếm đoạt hàng tỉ đồng,… Những trường hợp tương tự như vậy nếu liệt kê ra sẽ có một bản danh sách rất dài.

Mới đây nhất, gây xôn xao dư luận xã hội, trở thành tâm điểm của báo chí là vụ nữ Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp, vợ Giám đốc Sở lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vụ lừa này không chỉ có bóng dáng ông chồng ở đằng sau mà còn có cả sự lợi dụng quyền hạn, trách nhiệm của mình nữa. Hệ lụy rất lớn là bà ta đã kéo theo nhiều thuộc cấp vào vòng tố tụng.

Hiện trạng này không còn là cá biệt, nó giống như một hiện tượng xã hội vậy, cảnh báo là cần thiết nhưng xử lý mạnh tay lại còn cần thiết hơn. Với các nạn nhân trong ở các vụ lừa đảo này và cả những nạn nhân "tiềm năng" nữa thì câu châm ngôn dân giã nhưng nay đã trở nên nổi tiếng vì được những người nổi tiếng dẫn ra: "Thấy đỏ đừng tưởng chín" nên nhớ làm lòng!

NHỊ NGỌC

/dieu-nguoi-dan-mong-doi.html
/can-bo-tot-dan-tin-yeu.html