/ Dọc đường tố tụng
/ Chủ mưu vụ giết người đổ bê tông tại Bình Dương lĩnh án tử

Chủ mưu vụ giết người đổ bê tông tại Bình Dương lĩnh án tử

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Sáng 03/7, TAND tỉnh Bình Dương đã chính thức tuyên án 4 bị cáo trong vụ án giết người, đổ bê tông từng gây chấn động dư luận. Riêng chủ mưu của vụ án là bị cáo Phạm Thị Thiên Hà bịtuyên án tử hình.

Ngoài án tử hình cho bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi) 19 năm tù, bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, quê Tiền Giang) 22 năm tù, bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa 67 tuổi (mẹ của Hà) 13 năm tù. Cả 3 bị cáo trên đều cùng 2 danh "Giết người" và "Không tố giác tội phạm".

Hai nạn nhân của vụ án là ông Trần Đức Linh (50 tuổi, quê Nghệ An) và anh Trần Trí Thành (27 tuổi, ngụ TP. HCM).

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà Chủ mưu vụ án tại toà

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên các bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Trí Thành 180 triệu đồng, gia đình bị cáo Trần Đức Linh hơn 260 triệu đồng. Các bị cáo phải cấp dưỡng cho mẹ của bị cáo Linh (đã lớn tuổi) hàng tháng tới khi bà qua đời.

Nhiều vấn đề phức tạp được HĐXX xem xét trong thời gian nghị án hai ngày 25 và 26/6, như các lời khai tại tòa của bị cáo chủ mưu là Thiên Hà chỉ thừa nhận giết nạn nhân Trần Trí Thành, không thừa nhận giết nạn nhân Trần Đức Linh mà cho rằng Linh tử vong vì sức khỏe yếu do nhịn ăn, nhịn uống và tâm lý bị kích động mạnh.

Về lời khai trên của chủ mưu bị cáo Hà, HĐXX cho rằng quan điểm của Viện Kiểm sát cho rằng Hà phạm tội giết Linh là có cơ sở, vì sau khi Linh nhảy lầu bỏ trốn, sức khỏe yếu, nguy hiểm đến tính mạng, Hà và các đồng phạm có khả năng cứu chữa, gọi cấp cứu đã không làm, mà còn giữ Linh dẫn tới cái chết của nạn nhân.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của các bị cáo có tính chất man rợ, có tổ chức, tính toán trước, các bị cáo không thành khẩn tại phiên toà nên đề nghị tử hình bị cáo Hà, các bị cáo còn lại từ 13-23 năm tù.

Tiếp đó, khi được cho nói lời sau cùng, bị cáo Hà xin nhận hết trách nhiệm, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoa (là mẹ ruột của Hà). Các bị cáo còn lại cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Hà.

THANH PHONG

/khoi-to-doi-tuong-cuop-tiem-vang-dam-trong-thuong-nguoi-truy-duoi.html