/ Luật sư trực ban
/ Chủ shop quần áo bạo hành, làm nhục nữ sinh tại Thanh Hóa: Đối mặt xử lý hình sự nhiều tội danh

Chủ shop quần áo bạo hành, làm nhục nữ sinh tại Thanh Hóa: Đối mặt xử lý hình sự nhiều tội danh

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Những hành vi của chủ shop đối với cô gái đã xâm hại đến sức khỏe, tinh thần danh dự nhân phẩm người khác, gây tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe của nạn nhân. Theo đó, chủ shop này thì có thể xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích", "Làm nhục người khác". Ngoài ra, hành vi đe dọa, yêu cầu cô gái bồi thường 15 đến 30 triệu còn có thể xử lý về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Công an TP. Thanh Hóa khám xét cửa hàng thời trang Mai Hường trên đường Lê Hoàn, TP. Thanh Hóa. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa. 

Liên quan tới vụ việc nữ sinh bị đánh đập, cắt áo ngực xảy ra tại shop quần áo Mai Hường (số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa), Công an Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (Sinh năm 1992) về tội “Làm nhục người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh (Sinh năm 1990, chồng của Hường) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các Quyết định đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Đã từng có trong tiền lệ

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Trưởng Phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, đây không phải là trường hợp hiếm thấy, bởi trước đó, nhiều cô gái khác có hành vi lấy trộm đồ, tài sản có giá trị trong cửa hàng và bị chủ cửa hàng phát hiện.

Bên cạnh việc đòi tiền bồi thường, chủ cửa hàng hoặc nhân viên cửa hàng không quên quay lại clip "xử lý", sau đó đăng tải lên mạng xã hội nhằm mục đích "vạch mặt".

Theo ông Hùng, rất nhiều trường hợp, người trộm đồ không những bị nhục mạ mà còn bị trói, bị lột đồ, xé quần áo, cắt tóc, đánh đập,… quay clip để bêu rếu trên mạng xã hội. Những đối tượng trộm đồ thường còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế và hành vi vi phạm còn nhẹ. Tính chất các vụ việc trước đây còn nhẹ, bên cạnh đó là mạng xã hội chưa phát triển như hiện nay nên dư luận chưa biết đến và các vụ việc chưa đến mức bị xử lý hình sự.

"Tuy nhiên, việc đăng tải clip lên mạng xã hội là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý sức khỏe đời sống của người bị quay và người thân trong gia đình. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật đồng thời tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nhận thức được hành vi của mình, biết cách ứng xử với các tình huống, sự việc xảy ra trong đời sống xã hội theo chuẩn mực pháp luật”, ông Hùng nhận định.

Xử lý thế nào?

Ông Hùng cho biết, với những hành vi trên, chủ shop và những người có liên quan có thể đối mặt với những tội danh và hình phạt về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của trẻ thành niên, vạch và cắt áo nạn nhân của chủ shop cũng có thể bị truy cứu về tội “Làm nhục người khác” (theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017) và có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Trong trường hợp dẫn đến nạn nhân trên tự sát thì chủ shop có thể đối mặt với khung hình phạt từ 02 năm - 05 tù giam theo điểm b khoản 3 Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Bên cạnh đó, việc cửa hàng yêu cầu nạn nhân bồi thường 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng cho chiếc váy 160.000 đồng được bán tại cửa hàng, chủ shop còn có thể bị truy cứu thêm về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội như tội “Cố ý gây thương tích”. Cụ thể, qua đoạn clip, có thể thấy chủ shop đã dùng chân để đạp vào đầu nạn nhân, dùng kéo cắt tóc, nón bảo hiểm, cắt dây áo ngực của nạn nhân. Với những hành động kể trên chủ shop có thể bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích cho người khác” với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ và gây thương tích quy định của điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, theo đó chủ shop có thể đối mặt với mức xử phạt: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cũng cần làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhiều người, trong đó có hai người phụ nữ và người đàn ông đã làm nhục cô gái. Ngoài ra, còn có người quay clip, đã lấy kéo cho hai người phụ nữ cắt áo ngực của cô gái, để xử lý theo quy định pháp luật những người này có thể được xem là đồng phạm (căn cứ Điều 17 và Điều 58 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017) trong tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134, tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015.

Về nguyên tắc xác định trách nhiệm hình sự chung thì tất cả những người đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự chung về toàn bộ tội phạm đã gây ra.

Hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Ông Hùng nhận định, trong clip ghi lại vụ việc trên, mặc cho cô gái khóc lóc xin tha thứ nhưng người được cho là chủ shop không bỏ qua. Người này còn túm tóc cô gái, gọi bảo vệ của cửa hàng giữ tay để quay mặt, cầm kéo dọa cắt tóc, cắt áo khiến cô gái sợ hãi khóc thét. Mặc dù cô gái đã biết lỗi lầm và hứa đền bù sản phẩm nhưng shop quần áo vẫn yêu cầu phải bồi thường 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu không sẽ đưa lên Công an.

Việc những người bị lấy trộm tài sản bắt được người trộm sau đó bắt bồi thường, đánh đập, nhục mạ rồi quay clip lên mạng xã hội một phần xuất phát từ sự bức xúc, không kiềm chế được bản thân của người bị mất trộm.

Trong vụ việc này, rõ ràng nạn nhân đã vi phạm pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, việc đánh đập, nhục mạ, quay clip, bắt nạn nhân bồi thường số tiền vượt quá giá trị tài sản bị trộm quá lớn, có thể khiến người chủ shop, những người tham gia trong vụ việc, người đăng tải clip vô tình vi phạm pháp luật.

Những hành vi chửi bới, đánh, đập, lột áo, quay clip đưa lên mạng xã hội của chủ shop đối với cô gái đã xâm hại đến sức khỏe, tinh thần danh dự nhân phẩm người khác. Những hành vi này còn gây tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe của nạn nhân thì có thể xử lý hình sự chủ shop về tội "Cố ý gây thương tích", "Làm nhục người khác". Bên cạnh đó hành vi đe dọa, yêu cầu cô gái bồi thường 15 đến 30 triệu có thể xử lý về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ việc, trước đó, vào chiều 03/12, Công an TP. Thanh Hóa phát hiện trên mạng xã hội facebook xuất hiện một clip có độ dài gần 4 phút về việc một cô gái đang quỳ gối dưới đất, khóc lóc van xin khi bị một nhóm người đánh đập, cắt áo ngực vì nghi ăn trộm chiếc chân váy trị giá 160.000 đồng.

Clip này đã gây phẫn nộ trên cộng đồng mạng và đã thu hút nhiều bình luận.

Ngay khi tiếp nhận nguồn tin, Công an TP. Thanh Hóa đã tiến hành xác minh và triệu tập chủ cửa hàng quần áo Mai Hường là Cao Thị Mai Hường, Trịnh Đình Anh và một số nhân viên của cửa hàng đến Cơ quan Công an để xác minh, làm rõ.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận ngày 25/11/2021, sau khi phát hiện cửa hàng bị mất trộm quần áo, Hường đã sử dụng trang facebook cá nhân có tên “Mai Hường” đăng nội dung “shop đã tìm được thủ phạm ăn cắp, nếu trong vòng 24 giờ không liên hệ với shop sẽ trình báo Công an".

Sau khi đọc được thông tin trên thì 2 cháu T.M và L.T.H đều sinh năm 2004, thường trú tại phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn đã chủ động liên hệ với Hường để xin lỗi về việc lấy trộm quần áo. Tuy nhiên, Hường không đồng ý mà yêu cầu M. và H. đến cửa hàng để nói chuyện.

Tại cửa hàng, cháu M. đã bị vợ chồng Hường và nhân viên đánh đập, làm nhục, đồng thời quay clip để tung lên facebook. Tại đây, Trịnh Đình Anh đã yêu cầu M. và H. trong 3 ngày phải bồi thường số tiền là 15 triệu đồng nếu không sẽ báo Công an.

Ngày 30/11, gia đình 2 cháu M. và H. đến cửa hàng Mai Hường để đưa tiền cho vợ chồng Đình Anh - Mai Hường. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cháu H. xin khắc phục số tiền 10 triệu đồng, còn gia đình M. do không có tiền nên Mai Hường đã yêu cầu viết giấy “đơn khất nợ” số tiền 10 triệu đồng.

Hiện Công an TP. Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của một số đối tượng có liên quan để đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

LÂM HOÀNG - MỸ LINH

Thanh Hóa: Khởi tố chủ shop quần áo bạo hành, làm nhục nữ sinh

Nguyễn Hoàng Lâm