/ Đời sống - Xã hội
/ Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chạy đua với thời gian để xét nghiệm PCR diện rộng

Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chạy đua với thời gian để xét nghiệm PCR diện rộng

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Sáng 09/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc giao ban bất thường với các quận, huyện và đơn vị trực thuộc về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, yêu cầu từ nay đến ngày 15, chậm nhất là ngày 20, chúng ta phải lấy mẫu xong toàn bộ người đi từ Đà Nẵng ra từ ngày 15 đến 29/7.

Chậm nhất ngày 20/8 phải xét nghiệm xong các trường hợp về từ Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết Hà Nội hiện có 29 ca mắc trong đó có 7 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng. Các ca dương tính là bệnh nhân số 447, 459, 714, 751 (chuyển từ Hải Dương ghi nhận cho Hà Nội), 752, 785 và 812 (là F1 của BN số 447).

Tổng số F1 đã xác định là 366 người, đã lấy mẫu xét nghiệm PCR, có kết quả 305 mẫu (304 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính là trường hợp F1 của BN 447). Tổng số F2 là 1.993 người được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Ông Hiền cho biết số người về từ Đà Nẵng đã rà soát được lên 98.160 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 74.167 người).

Liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân về từ Đà Nẵng, Chủ tịch thành phố yêu cầu các đơn vị chạy đua với thời gian để xét nghiệm PCR diện rộng. "Từ nay đến ngày 15, chậm nhất là ngày 20, chúng ta phải lấy mẫu xong toàn bộ người đi từ Đà Nẵng ra từ ngày 15 đến 29/7", Chủ tịch UBND TP quán triệt.

Hà Nội yêu cầu các quận, huyện quyết liệt truy vết nốt các trường hợp tiếp xúc F1, F2 trên địa bàn, đặc biệt là các ca lây nhiễm mới phát hiện. Trong đó, ông Chung yêu cầu tìm người tiếp xúc của bệnh nhân ở các địa bàn khác mà đã đi qua Hà Nội.

"Trước mắt, tập trung lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến đây, còn từ ngày 8 đến 15/7 thì lấy mẫu máu để xét nghiệm theo phương pháp ELISA", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu CATP tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và đặc biệt là phối hợp với các lực lượng khác tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang bởi: “Các điểm đến mà bệnh nhân họ nhớ được ta mới khoanh vùng. Nhưng những điểm tiếp xúc trên đường chưa xác định hết được nên có thể trong thời gian tới có thể sẽ có nhiều ca bệnh nữa…Nên mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang”.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý lo ngại thành phố đã có ca lây thứ phát trong cộng đồng, nếu không triển khai quyết liệt các chỉ đạo của thành phố thì nguy cơ dịch lan rộng là rất lớn.

Ông Quý yêu cầu các quận, huyện truy vết, quản lý chặt trường hợp F1, F2, tiếp tục rà soát ca tiếp xúc đặc biệt trên các chuyến bay, chuyến xe.

Phó chủ tịch TP. Hà Nội bày tỏ không hài lòng với công tác lấy mẫu, xét nghiệm của các đơn vị, khi hôm qua toàn thành phố mới lấy được 1.021 mẫu. "Thành phố yêu cầu mỗi ngày phải lấy ít nhất 10.000 mẫu như vậy là quá ít. Đề nghị CDC cung cấp đầy đủ vật tư cho các đơn vị quận, huyện xét nghiệm", ông Quý yêu cầu.

LSO

/danh-muc-bi-mat-nha-nuoc-thuoc-vien-kiem-sat-nhan-dan.html